Ngày 20/6, TAND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) mở phiên tòa xét xử các bị cáo Phan Thế Thượng (sinh năm 1955, quê tỉnh Sóc Trăng) và Trần Văn Giang (sinh năm 1981, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu đâm sập cầu Ghềnh).
Hai bị cáo này bị truy tố về tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
|
Tòa đã tuyên phạt các bị cáo Phan Thế Thượng 14 năm tù và Trần Văn Giang 7 năm tù. |
Theo cáo trạng, Thượng giao cho Giang lái tàu kéo sà lan chở cát từ Trà Vinh lên Đồng Nai.
Trưa 20/3/2016, tàu đi trên sông Đồng Nai thì bị tắt máy, sà lan trôi tự do sau đó đâm sập mố cầu Ghềnh khiến hai nhịp cầu sập xuống sông.
Tai nạn khiến đường sắt Bắc – Nam (hướng từ Biên Hòa về TPHCM và ngược lại) tê liệt hơn 3 tháng, thiệt hại về kinh tế được đánh giá rất nghiêm trọng.
|
Sà lan do Thượng giao cho Giang điều khiển, trôi tự do sau đó đâm sập mố cầu Ghềnh khiến hai nhịp cầu sập xuống sông. |
Sau khi tai nạn xảy ra, Thượng và Giang bị bắt giữ. Tháng 3/2018, hai bị can được tại ngoại điều tra. Sau khi xét xử, Tòa đã tuyên phạt các bị cáo Phan Thế Thượng 14 năm tù và Trần Văn Giang 7 năm tù.
Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai, được thiết kế và xây dựng năm 1901, hoàn thành sau 4 năm.
Cầu có tuyến đường sắt này không chỉ có giá trị về mặt lịch sử, mà từ lâu đã trở thành biểu tượng của Biên Hòa.
|
Cầu Ghềnh mới, hay còn gọi là cầu Đồng Nai lớn chính thức được đưa vào sử dụng. |
Ba tháng sau khi cầu bị sà lan đâm sập, cầu mới 300 tỉ đồng được xây trên vị trí cũ với 3 nhịp, cùng một phần đường cho xe máy và người đi bộ.