Thủ tướng muốn Meta cùng xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng mong muốn Meta tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam tăng cường phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Chiều 30/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta (tên ban đầu là Facebook), đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh chuyến thăm của ngài Nick Clegg, nhất là việc tham dự các hoạt động của Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Hoa Kỳ trên các lĩnh vực.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng các dự án đầu tư từ Hoa Kỳ; luôn tạo các điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng như Meta thành công tại Việt Nam trên tinh thần "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro", "cùng lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển, cùng niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào".

Thu tuong muon Meta cung xu ly cac hinh thuc lua dao truc tuyen

Tại cuộc gặp, Thủ tướng và ngài Nick Clegg đã trao đổi về tương lai của đổi mới sáng tạo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp thiết thực và hiệu quả của Meta cũng như cá nhân ngài Nick Clegg đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế số, đổi mới sáng tạo, giáo dục-đào tạo, cũng như những nỗ lực sắp tới của Meta trong thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là trong Việt hóa công cụ Meta AI.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Meta tiếp tục trao đổi với các cơ quan, đối tác phía Việt Nam, nhất là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực: Khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, đổi mới sáng tạo, AI, Internet vạn vật (IoT)…; chuyển giao công nghệ, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị và các nền tảng, ứng dụng trực tuyến của Meta.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam ngăn chặn các thông tin xấu/độc, sai sự thật; triển khai các giải pháp, biện pháp bảo vệ người dùng trên mạng xã hội, phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến…; thực hiện đúng quy định của pháp luật và đóng góp với phía Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện các quy định của pháp luật.

Về một số nội dung trao đổi, đề xuất của Meta, Thủ tướng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để nghiên cứu, giải quyết.

Nhất trí với những đề nghị của Thủ tướng, ngài Nick Clegg đánh giá cao chiến lược về dữ liệu của Chính phủ Việt Nam và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, nhân rộng các chương trình đầu tư, khuyến khích sáng tạo, hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời, ngài Nick Clegg nêu một số đề nghị liên quan quy hoạch cụ thể cho băng tần, khuyến nghị về khung pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho môi trường kinh doanh.

Thành lập năm 2004 tại Hoa Kỳ (tên ban đầu là Facebook), Meta là tập đoàn công nghệ đa quốc gia lớn trên thế giới. Meta phát triển và kinh doanh trên các nền tảng, ứng dụng trực tuyến như Facebook, Instagram, Whatsapp…

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2015, Meta đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, đổi mới sáng tạo.
Ông Nick Clegg từng giữ chức vụ Phó Thủ tướng Vương quốc Anh giai đoạn 2010-2015, hiện đại diện cho Meta trong tiếp xúc quốc tế, điều hành các vấn đề đối ngoại như chính sách và quan hệ công chúng của tập đoàn.

Theo Quang Tuyền/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN