Tài xế ô tô Mercedes đâm 2 người phụ nữ đi xe máy tử vong: Cần tăng chế tài xử phạt

Dưới góc độ pháp luật hiện nay, Luật sư Thơm cho biết, hành vi người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích khác có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS 2015.
Vụ việc tài xế ô tô Mercedes đâm 2 người phụ nữ tử vong tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý của dư luận khi tài xế bước đầu khai nhận uống bia rượu trước khi xảy ra tai nạn.
Hai phụ nữ đi xe máy tử vong gồm Đ.T.H.Y (SN 1976, trú phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và T.T.Q (SN 1976, trú đường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội).
Tai xe o to Mercedes dam 2 nguoi phu nu di xe may tu vong: Can tang che tai xu phat
Chiếc xe ô tô gây tai nạn. 
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, nạn nhân Q., hiện đang là giáo viên một trường Tiểu học trên địa bàn quận Đống Đa (TP Hà Nội). Ngoài ra, hai nạn nhân Q., và Y., còn là bạn học cùng cấp 3 với nhau.
Chia sẻ với PV, vị Hiệu trưởng trường Tiểu học nơi cô Q., công tác cho biết, trong quá trình công tác, cô giáo Q., là người có chuyên môn tốt, được đồng nghiệp và phụ huynh các em học sinh quý mến.
Ngay khi nhận được tin cô Q., gặp nạn Ban giám hiệu nhà trường đã đến nhà cô Q., để động viên, chia sẻ nỗi đau.
Tai xe o to Mercedes dam 2 nguoi phu nu di xe may tu vong: Can tang che tai xu phat-Hinh-2
 Tài xế trong vụ va chạm tại hầm Kim Liên. Ảnh: ANTĐ
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhìn nhận, thời gian gần đây trên địa bàn Thủ đô và phạm vi cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài. Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông đa phần vẫn là do ý thức chấp hành luật GTĐB còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác.
Luật sư Thơm cho rằng, thực trạng đáng báo động là người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy đang là thực tế diễn ra hiện nay. Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông đã gây rất bức xúc trong dư luận xã hội như vụ tai nạn xe ô tô đâm tử vong 2 thiếu nữ điều khiển xe mô tô tại hầm Kim Liên rất thảm khốc mà nguyên nhân lại là do lái xe sử dụng rượu bia, không làm chủ hành vi của mình.
Dưới góc độ pháp luật hiện nay, Luật sư Thơm cho biết, hành vi người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích khác có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS 2015. Đây là thuộc nhóm tội phạm xảy ra với lỗi vô ý nên chế tài xử lý hình sự chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa tội phạm này đang có xu hướng gia tăng gây lo lắng và bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông.
Theo quan điểm của Luật sư Thơm, cần phải tăng chế tài đủ sức răn đe, phòng ngừa ngay từ ban đầu chứ không để hậu quả xảy ra rồi mới xử lý.
Cụ thể, cần sửa đổi Luật hình sự, xếp nhóm hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ thuộc nhóm hành vi lỗi cố ý gián tiếp theo Khoản 2 Điều 10 Bộ luật Hình sự năm 2015 "Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra".
Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được việc đưa vào cơ thể mình các chất kích thích như rượu bia, ma túy sẽ dẫn tới mất kiểm soát khả năng nhận thức và điều khiển hành vi mà gây ra hậu quả thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với lỗi cố ý.
Như vậy, nếu hậu quả xảy ra đến đâu thì người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về hậu quả đến đó. Hậu quả gây thương tích từ 11% trở lên thì xem xét ở tội danh "cố ý gây thương tích" hoặc gây ra chết người thì xử theo tội danh "giết người".
Mặt khác qua gần 3 năm thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt ngày đã không còn phù hợp với thực tiễn, nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi.
Cụ thể, Nghị định 46/2016 quy định hình thức xử phạt bổ sung tước bằng lái từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng và mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân là chưa đủ sức răn đe. Do đó, theo quan điểm của Luật sư cần tăng mức phạt tối đa với cá nhân khi vi phạm luật giao thông đường bộ lên gấp 2 lần và tăng mức phạt với người sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông trên mọi tuyến đường đường, dù là đường cao tốc.
Ngoài ra, cần sửa đổi bổ sung Luật xử phạt vi phạm hành chính quy định trường hợp tước bằng lái xe vĩnh viễn hoặc buộc học lại luật giao thông, kể cả buộc phải thi cấp bằng lái xe mới khi tham gia giao thông sử dụng rượu bia, chất kích thích. Nếu tái phạm nhiều lần mà không có khả năng giáo dục, nhận thức chấp hành luật giao thông thì tước bằng lái xe vĩnh viễn.
Trước đó, vào 0h10 ngày 1/5, tại hầm Kim Liên hướng đi Đại Cồ Việt, thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng đã xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người phụ nữ tử vong khi chiếc xe ô tô Mercedes va chạm với xe máy. Đáng chú ý, sau khi xảy ra tai nạn, tài xế lái xe bỏ chạy về hướng Đại Cồ Việt nhưng bị người dân và lực lượng chức năng bắt giữ. Sau đó, cơ quan Công an xác định tài xế ô tô Mercedes mang biển số 30F-154.78 là Lê Trung Hiếu (SN 1980, ở Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội).
Tại cơ quan Công an, bước đầu tài xế Hiếu khai nhận tối 30/4, anh ta đi dự họp lớp ở một quán bia trên phố Thợ Nhuộm (Hà Nội), sau đó đưa một số người bạn về. Thời điểm xảy ra tai nạn, Hiếu ngồi trên xe một mình. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành đo nồng độ cồn với Hiếu. Kết quả kiểm tra cho thấy, Hiếu đã sử dụng rượu bia.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN