Sân bay Long Thành chậm tiến độ vì lãnh đạo chủ chốt Đồng Nai thường biến động

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân chủ quan làm sân bay Long Thành chậm tiến độ do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Sáng 9/11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cần nhìn nhận rõ nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, tờ trình của Chính phủ có nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành nhưng đều là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan. Thậm chí, có nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao, như do đại dịch COVID-19.

Do đó, đại biểu này đề nghị, cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan. Để từ đó có những biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.

Ngoài ra, công tác triển khai đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại đời sống cho người dân được tiến hành quá chậm, trong khi đây là nội dung quan trọng của dự án. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và có giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

San bay Long Thanh cham tien do vi lanh dao chu chot Dong Nai thuong bien dong

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương). Ảnh: Quochoi.vn

Đồng quan điểm với đại biểu đoàn Hải Dương, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, nguyên nhân dự án chậm do triển khai vào thời điểm dịch COVID-19 không phải là lý do chính. Bởi theo đại biểu này, qua nghiên cứu hồ sơ và ý kiến một số đại biểu cho thấy tiến độ dự án sân bay Long Thành đang rất chậm và gặp nhiều khó khăn.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, khi trình Quốc hội khóa XIV thì tỉnh Đồng Nai và Chính phủ quyết tâm bàn giao mặt bằng vào năm 2020, tức là trước năm 2021. Còn thời điểm COVID-19 diễn ra tại Đồng Nai là vào giữa năm 2021. Như vậy, đây không phải là lý do chính.

Đại biểu cho rằng, còn có nhiều nguyên nhân mà Chính phủ cũng như tỉnh Đồng Nai cần có những phân tích để có thêm những bài học kinh nghiệm và sau này khi triển khai những dự án tương tự thì sẽ có những giải pháp phù hợp.

Về yêu cầu việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai một lần và hoàn thành trước năm 2021 là nội dung được quy định trong Nghị quyết 53/2017/QH14. Tuy nhiên, theo đề nghị trình Quốc hội tại kỳ họp này là từ hết năm 2021 cho đến hết năm 2024, tức là dự kiến sẽ chậm tới 3 năm.

Đại biểu Nguyễn Thi Mai Hoa đặt vấn đề việc điều chỉnh thời gian của dự án thành phần này đã và sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành dự kiến là sẽ xong vào năm 2025. Đại biểu cho rằng cần phải có một sự cam kết thật rõ từ phía Chính phủ. Đại biểu cũng đặt câu hỏi liệu dự án có bị chậm, bị chậm trong bao lâu và ngoài việc điều chỉnh thời gian lần này thì còn có thể sẽ phải trình nội dung nào khác không?

Về đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân đối với nguồn vốn, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa đặt vấn đề nội dung này có đủ điều kiện để có thể xem xét kéo dài ngân sách vốn đã giao từ năm 2021 sang năm 2024 có phù hợp với Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước không? Điều này Chính phủ cần làm rõ cho Quốc hội.

Nhân sự chủ chốt Đồng Nai thay đổi nhiều

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân tăng, giảm tổng mức đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai trình bày chi tiết trong báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát. Bảo đảo đầy đủ cơ sở chính xác và trung thực theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai... UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

San bay Long Thanh cham tien do vi lanh dao chu chot Dong Nai thuong bien dong-Hinh-2

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quochoi.vn

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, ngoài các nguyên nhân khách quan như cơ quan chủ trì trình, Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi, thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng…

Tuy nhiên, qua các góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Về giải pháp triển khai, xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Bộ trường cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, theo dõi, đôn đốc kịp thời và có các biện pháp tăng cường. Nếu bị chậm, Chính phủ, Thủ tướng sẽ theo dõi sát sao, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo theo các nội dung Nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, góp phần để dự án triển khai đúng tiến độ.

Theo Quang Tuyền/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN