Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Xác thực sinh trắc học không an toàn tuyệt đối

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho rằng, xác thực sinh trắc học hay tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối nên các ngân hàng liên tục khuyến cáo khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo mới.

Chiều 6/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã thông tin liên quan đến việc nhiều khách hàng phản ánh gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học tài khoản ngân hàng.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu của việc áp dụng sinh trắc học nhằm "làm sạch tài khoản". Bởi trước đây người dân sử dụng chứng minh nhân dân và một số giấy tờ khác mở tài khoản ngân hàng nhưng bị kẻ gian lợi dung, làm giả.

Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an trong Đề án 06 làm sạch tài khoản, trước mắt áp dụng với các giao dịch trên 10 triệu đồng. "Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả để làm giả tài khoản", ông Dũng nói.

Pho thong doc Ngan hang Nha nuoc: Xac thuc sinh trac hoc khong an toan tuyet doi

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng cho hay, hiện những giao dịch trên 10 triệu đồng cần phải kiểm tra sinh trắc học. Việc kiểm tra rất đơn giản bằng cách đối chiếu khuôn mặt của chủ tài khoản với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an, nếu trùng khớp thì giao dịch sẽ được thực hiện. Còn đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hóa thiết yếu thì không cần thiết.

Theo thống kê, trogn 6 táng, lượng gioa dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, tương đương một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch/ngày.

Hiện nay, có trên 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng (khoảng 65 triệu người), số lượng tài khoản trên 180 triệu, bình quân mỗi người Việt Nam có 3 tài khoản ngân hàng.

Tính đến 5/7, các ngân hàng đối chiếu làm sạch với dữ liệu căn cước của Bộ Công an được 19 triệu tài khoản.

"Các cơ quan báo chí có đưa thông tin về sự cố trục trặng trong ngày đầu áp dụng sinh trắc học bởi số lượng người truy cập quá lớn vào hệ thống, nhưng vài ngày sau đó hệ thống đã hoạt động bình thường", Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước thông tin.

Ông Dũng cho biết thêm, ngoài ra, trong 19 triệu tài khoản đã triển khai, có khoảng 10% được hỗ trợ trực tiếp tại quầy. Đây là những người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư cũ nên phải ra quầy, hoặc khách hàng không có điện thoại thích hợp.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, giao dịch ngày 5/6 đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu.

Về giải pháp, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã 2 có văn bản hướng dẫn cho các ngân hàng. Ngoài ra, Vietcombank cho biết không cần điện thoại NFC nữa mà thông tin từ VNeiD chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng.

Không có gì là an toàn tuyệt đối

Về bảo mật thông tin, Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng cho rằng, các luật liên quan đã quy định chặt chẽ về điều này. Với việc áp dụng sinh trắc học, chỉ giao dịch trên 10 triệu thêm bước kiểm tra sinh trắc học, còn lại các giao dịch dưới 10 triệu đồng vẫn các bước như cũ.

Về câu hỏi giải pháp xác thực sinh trắc học có an toàn tuyệt đối không, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho hay, tất cả các giải pháp không có gì là an toàn tuyệt đối. Do đó, thời gian qua các ngân hàng phải liên tục khuyến cáo khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo mới.

"Trong thời gian tới, ngành chúng tôi có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin", ông Dũng nhấn mạnh.

Cam kết sẽ xử lý các vướng mắc liên quan, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận các khó khăn, vướng mắc của người dùng và có biện pháp xử lý. Đặc biệt, sẽ liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để ứng phó với các thủ đoạn lừa đảo mới.

Theo Quang Tuyền/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN