Bộ GTVT chính thức bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội cho UBND TP Hà Nội quản lý, vận hành.
Trong số rất nhiều tuyến đường sắt đô thị khác đang được triển khai tại TPHCM và Hà Nội, thì đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước được vận hành.
Từ 9h sáng nay, người dân sẽ được hướng dẫn cách mua vé. Trong 15 ngày đầu vận hành, phía công ty sẽ miễn phí với hành khách.
Những đoàn tàu sẵn sàng cho việc vận hành thương mại.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài là 13,05km, toàn bộ đi trên cao. Điển đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao.
Tổng mức đầu tư theo phê duyệt năm 2008 là 8.769 tỷ đồng, đến năm 2016 được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng).
Dự án sử dụng vốn vay Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam là 4.134 tỷ đồng.
Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng là hai trong số những hành khách đầu tiên được chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ.
Đơn vị thi công là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu), Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Tư vấn đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống là Liên danh tư vấn Apave – Certifer – Tricc (tư vấn ACT).
Rất đông hành khách sẵn sàng thử nghiệm phương tiện vận tải công cộng hiện đại này.
Theo tiêu chuẩn thiết kế, đoàn tàu có tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút. Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày.
Dự án kéo dài hơn 10 năm nên được rất nhiều người dân quan tâm.
Chuyến tàu đầu tiên chuẩn bị được vận hành.
Giá vé được TP Hà Nội phê duyệt chính thức là 7.000 đồng mở cửa; theo chặng là 8.000-15.000 đồng/lượt; bán theo tháng 100.000 - 200.000 đồng/tháng tùy theo đối tượng ưu tiên cụ thể.
Nhiều hành khách trên tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô.
Trên mỗi toa tàu đều có phương án ghế ngồi và đứng sẵn sàng phục vụ hành khách.
Tuyến đường sắt đô thị được kỳ vọng giải bài toán ùn tắc giao thông cho Hà Nội.
Trên chuyến tàu đầu tiên xuất hiện những hành khách nhí.
Niềm vui của nhiều hành khách trên tàu Cát Linh - Hà Đông.
Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước được vận hành.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa, đi hoàn toàn trên cao.
Mục tiêu của Metro Hà Nội là khuyến khích người dân Hà Nội đi tàu trên cao hàng ngày và hướng tới việc kết nối vận chuyển, phát triển du lịch trong tương lai.