Người dân đầu tiên cung cấp hình ảnh vi phạm cho CSGT ở Sài Gòn

Một người dân đầu tiên đến PC08 để cung cấp hình ảnh vi phạm luật giao thông cho CSGT xử lý. Tuy nhiên, trường hợp này hết sức bất ngờ.
 
Theo thông báo từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM), từ ngày 1/8, đơn vị này đã bố trí bộ phận tiếp nhận ở một địa điểm duy nhất là tại trụ sở PC08 (số 341 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1) để nhận clip, hình ảnh ghi lại các phương tiện có dấu hiệu vi phạm, do người dân cung cấp, sau đó tiến hành xác minh và làm cơ sở xử lý vi phạm.
Nguoi dan dau tien cung cap hinh anh vi pham cho CSGT o Sai Gon
Trụ sở Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TPHCM) luôn có cán bộ túc trực để tiếp nhận video clip, hình ảnh của người dân mang đến… 
Theo nguồn tin PV có được, gần 1 tuần sau ngày đầu triển khai (từ 1 đến 6/8), có duy nhất 1 người dân đến cung cấp hình ảnh, video clip ghi nhận trường hợp người đi xe máy vi phạm luật giao thông trên QL1, đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức. Tuy nhiên, trường hợp duy nhất này là phóng viên báo Giao thông.
Trao đổi với PV báo Giao thông, người này cho biết những hình ảnh được chụp và quay bằng ĐTDĐ iPhone 5. Khi gặp trực ban ở PC08 và trình bày việc cung cấp hình ảnh các phương tiện vi phạm, PV (với vai trò là người dân) được hướng dẫn vào phòng tiếp dân ngồi đợi.
Nguoi dan dau tien cung cap hinh anh vi pham cho CSGT o Sai Gon-Hinh-2
 Gần 1 tuần sau ngày triển khai (từ 1 đến 6/8), có duy nhất 1 người dân đến cung cấp hình ảnh, video clip ghi nhận trường hợp người đi xe máy vi phạm luật giao thông.
Ngay sau đó, Tổ công tác gồm 3 chiến sĩ CSGT với các thiết bị gồm máy tính, thiết bị USB kết nối đầu vào, camera cầm tay (ghi hình buổi làm việc) tiến hành tiếp nhận. Khi bắt đầu làm việc, CSGT yêu cầu xuất trình căn cước công dân và điền vào vào biên bản trình bày nội dung vụ việc về địa điểm, thời gian ghi hình. PV báo Giao thông đã cung cấp đầy đủ theo yêu cầu của Tổ CSGT.
“Khi đến khâu chuyển hình ảnh từ điện thoại sang máy tính của CSGT thì gặp trục trặc do không thể kết nối vì không đồng bộ hệ thống. Tổ CSGT đã đề xuất tôi gửi hình ảnh, clip qua Email của PC08”, PV báo Giao thông cho biết.
Tuy nhiên, theo PV báo Giao thông, khi gửi qua hộp thư điện tử có địa chỉ csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn thì hộp thư báo lại đã đầy do… nhận quá nhiều thư. Giải thích việc này, một cán bộ CSGT cho biết, thời gian qua, hộp thư nhận quá nhiều thư gửi đến và các bộ phận chuyên môn đang xử lý.
Trước đó, thực hiện kế hoạch CSGT phạt nguội từ hình ảnh của dân, từ ngày 1/8 tại trụ sở PC08, luôn có cán bộ túc trực để tiếp nhận video clip, hình ảnh của người dân mang đến… Theo đó, PC08 đã bố trí bộ phận tiếp nhận ở một địa điểm duy nhất là tại trụ sở PC08 để nhận clip, hình ảnh ghi lại các phương tiện có dấu hiệu vi phạm, do người dân cung cấp, sau đó tiến hành xác minh và làm cơ sở xử lý vi phạm.
“Khi mang clip đến cung cấp cho CSGT, người dân cần đem theo giấy tờ cá nhân; người cung cấp video clip, hình ảnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nội dung do mình cung cấp”, lãnh đạo PC08 thông tin.
Nguoi dan dau tien cung cap hinh anh vi pham cho CSGT o Sai Gon-Hinh-3
 Theo PC08, hình ảnh và clip do người dân cung cấp về các phương tiện vi phạm phải hội đủ các yếu tố như sau mới xử lý được người vi phạm: Phải thể hiện rõ thời gian và địa điểm ghi hình; phương tiện phải rõ biển số và nếu được rõ người điều khiển phương tiện vi phạm thì càng tốt…
Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng PC08, để đủ căn cứ xác minh xử phạt nguội, những hình ảnh, clip người dân quay cần rõ ràng, liên tục, không cắt ghép. Nội dung thể hiện rõ thời gian, địa điểm, biển số xe vi phạm. Sau khi tiếp nhận, bộ phận nghiệp vụ sẽ sàng lọc, xác minh phương tiện vi phạm; mời người vi phạm lên lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt. Nếu chủ các phương tiện không chấp hành, Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với đơn vị chức năng liên quan có biện pháp, chế tài mạnh khác để xử lý đối với những trường hợp này.
Nhiều ý kiến của người dân góp ý với PC08 nên mở rộng hình thức gởi video clip, hình ảnh do dân ghi nhận được qua các kênh như Email, Facebook, Zalo… nhằm tạo thuận lợi hơn trong quá trình góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông. Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu (PC08) cho biết việc nhận clip của người dân qua các kênh nói trên (Email, Facebook…) sẽ rất khó cho CSGT xác minh nguồn gốc clip, danh tính người cung cấp.
Về trường hợp người dân đầu tiên đến cungh cấp hình ảnh, clip (PV báo Giao thông) nhưng thiết bị chưa đồng bộ, Trung tá Bình cho biết sẽ kiểm tra và cài đặt hệ thống phần mềm đa dạng hơn để nhận được hình ảnh và clip người dân cung cấp.
“Hình ảnh và clip các phương tiện vi phạm phải hội đủ các yếu tố như sau mới xử lý được người vi phạm: Phải thể hiện rõ thời gian và địa điểm ghi hình; phương tiện phải rõ biển số và nếu được rõ người điều khiển phương tiện vi phạm thì càng tốt…”, Trung tá Bình chia sẻ.
 Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kêu gọi người dân, hành khách trên các phương tiện vận tải (xe khách, xe tải, xe buýt, taxi, xe ôm) hãy ghi hình hành vi tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động để cơ quan chức năng có căn cứ xử lý.
Nguoi dan dau tien cung cap hinh anh vi pham cho CSGT o Sai Gon-Hinh-4
  Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kêu gọi người dân, hành khách trên các phương tiện vận tải (xe khách, xe tải, xe buýt, taxi, xe ôm) hãy ghi hình hành vi tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động để cơ quan chức năng có căn cứ xử lý.

Theo đó, nếu người dân ghi hình ảnh tài xế dùng điện thoại khi lái xe hãy gửi cho cảnh sát giao thông, báo chí, hoặc trang Fanpage của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (https://www.facebook.com/ntscvietnam/) để cơ quan chức năng có hình thức xử lý thích hợp.

Vũ Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN