Thông tin mạng xã hội mới của người Việt mang tên Lotus sắp đi vào hoạt động thu hút sự chú ý của CĐM. Dự kiến, mạng xã hội Lotus sẽ đi chạy bản thử nghiệm vào ngày 16/9.
Dù chưa chính thức ra mắt nhưng nhiều người đặt câu hỏi,liệu mạng xã hội thuần Việt Lotus có "chết yểu" như những "người tiền bối" của mình?
Trong bối cảnh cạnh tranh nhau khốc liệt giành thị phần, đâu là lối đi cho các mạng xã hội nền tảng thuần Việt cạnh tranh với 2 ông lớn Facebook và Zalo.
Nhìn thẳng vào thực tế, Facebook và Zalo phát triển mạnh tại Việt Nam trong những năm qua. Theo thống kê của Facebook cuối năm 2018, tại thị trường Việt Nam có tới 58 triệu người dùng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để có được thành công này, đứa con tinh thần của Mark Zuckerberg đã trải qua hành trình 15 năm phát triển và được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới.
Còn với Zalo, ông lớn này liên tục đưa ra những tính năng mới, thân thiện và thêm nhiều yếu tố như gửi ảnh HD, gọi miễn phí... để thu hút người dùng.
Trước đây, tại thị trường Việt, nhiều mạng xã hội như Zing me, Cyworld.vn, tamtay.vn hay Go.vn ra mắt rầm rộ nhưng rồi rơi vào cảnh "chết yểu" vì không tìm được đầu ra.
Ra mắt vào tháng 5/2010, Go.vn được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là hiện thực hóa khao khát mạng xã hội Việt Nam. Mạng xã hội này được VTC phát triển với nội dung tập trung vào giao tiếp, giải trí, giáo dục và tương tác với người dùng.
Do có nền tảng vững chắc từ công ty game VTC nên lượng người dùng của Go.vn khi ra mắt với 7 triệu game thủ và 1 triệu học sinh thi cuộc thi tiếng anh IOE. Dù vậy, đến nay mạng xã hội này vẫn chưa thể cạnh tranh được với Facebook hay Zalo về lượng người dùng.
Hay mới nhất Gapo, mạng xã hội với vốn đầu tư 500 tỷ từ G-Capital quỹ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ và tài chính của G-Group ra mắt. Nhưng sau bước debut, mạng xã hội này dường như chưa tìm được chỗ đứng cho mình trong lòng người Việt.
Mới không kém Gapo, là mạng xã hội thuần Việt có tên "Hahalolo". Ra đời ngày 10/6, được định hướng là mạng xã hội du lịch đầu tiên của người Việt. Copy y nguyên ý tưởng của các ông lớn Facebook, Instagram… Hahalolo cũng bố trí nội dung theo dạng timeline, cùng các công cụ: bình luận, nút like, share…
Ứng dụng cung cấp cho người dùng công cụ đặt phòng khách sạn, đặt tour, mua vé máy bay, mua sắm và chia sẻ những trải nghiệm du lịch. Hahalolo còn tích hợp giải pháp kết nối khách hàng với các đơn vị bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng, ứng dụng này vẫn hoạt động một cách âm thầm lặng lẽ, chẳng mấy ai biết đến.
Với sự xuất hiện của Lotus mạng xã hội thuần Việt được VCCorp phát triển vẫn chưa nói trước được điều gì về số mệnh. Nhưng trong buổi gặp báo chí, ông Nguyễn Thế Tân - tổng giám đốc VCCorp chia sẻ Lotus là mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, xoay quanh nội dung do người Việt phát triển và làm chủ.