ACV tiết lộ lý do 2 liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors trượt thầu

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 5.10 trị giá khoảng 35 nghìn tỷ đồng cho liên danh VIETUR.
Theo đó Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách (Gói thầu 5.10) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, giai đoạn 1 được trao cho Liên danh VIETUR.
Tại thông báo số 3581/TB-TCTCHKVN-LT ngày 24/8/2023 nêu rõ, Liên danh VIETUR có 10 thành viên bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTA (Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên đứng đầu Liên danh), Công ty CP Đầu tư xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Kết cấu ATAD, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee Cơ Điện, Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội.
Giá trúng thầu 27.813.939.171.360 đồng và 338.849.804 USD. Loại hợp đồng theo giá kết hợp, thời gian thực hiện 1.170 ngày bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Thời gian hoàn thiện và ký kết hợp đồng từ ngày 28 - 30/8/2023.
ACV tiet lo ly do 2 lien danh Hoa Lu va CHEC-BCEG-Vietnam Contractors truot thau
ACV công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 5.10 trị giá khoảng 35 nghìn tỷ đồng cho liên danh VIETUR. 
Tại gói thầu này, có ba liên danh cùng nộp HSDT gồm: Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Liên danh Hoa Lư và Liên danh VIETUR. Trong đó, Liên danh Hoa Lư có 8 thành viên, do Công ty CP Xây dựng Coteccons đứng đầu liên danh. Các thành viên còn lại gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng UNICONS, Tổng công ty Thành An, Công ty TNHH Tập đoàn Delta, Công ty CP Xây dựng Central, Công ty CP Xây dựng An Phong, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Powerline Engineering Public Company Limited, đến từ Thái Lan là thành viên đứng thứ 8.
Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 được công bố, ACV cũng tiết lộ lý do khiến 2 liên danh nhà thầu là Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors trượt thầu.
ACV cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu (HSDT) đã nộp ngày 12/6/2023 của các nhà thầu, Bên mời thầu, Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định tại hồ sơ mời thầu (HSMT) đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
“Trong quá trình đánh giá HSDT, với các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, Bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định, đảm bảo tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu. Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự”, thông báo của ACV nêu rõ.
Cũng theo phụ lục của thông báo trên, Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors không được lựa chọn do HSĐXKT không đạt điểm tối thiểu bởi các lý do liên quan đến nhân sự chủ chốt. Trên cơ sở xem xét HSĐXKT của Nhà thầu về phần nhân sự chủ chốt, Bên mời thầu đã có văn bản đề nghị Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors làm rõ HSDT. Sau đó, liên danh nhà thầu này đã có văn bản phản hồi yêu cầu làm rõ liên quan đến "Phụ lục 2 - Mục A. Nhân sự chủ chốt". Trong hồ sơ làm rõ HSDT, Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors đã đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo. Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của Nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá HSĐXKT của Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của HSMT về năng lực kỹ thuật theo quy định tại "Phụ lục 2 - Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, Mục A. Nhân sự chủ chốt".
Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện về HSĐXKT của Nhà thầu, Bên mời thầu đã xem xét toàn bộ HSĐXKT. Kết quả xem xét cho thấy, phần đề xuất kỹ thuật của Nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu tại HSMT. Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về "Phụ lục 3 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng"; "Phụ lục 4 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE)"; "Phụ lục 5 - Biện pháp tổ chức thi công" đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.
Về lý do Liên danh Hoa Lư trượt thầu, thông báo của ACV nêu, HSĐXKT của Liên danh Hoa Lư không đáp ứng yêu cầu của HSMT về kỹ thuật tại "Phụ lục 4 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống M&E, TE". Điểm đánh giá của phương án đề xuất kỹ thuật và các tài liệu chứng minh kèm theo HSĐXKT không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu tại "Mục 40000 - Thiết bị nhà ga".
Cụ thể, tại "Mục 40000 - Thiết bị nhà ga (TE)", "Mục 41000 - Hệ thống xử lý hành lý (BHS)", theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga. HSĐXKT hệ thống BHS của Liên danh Hoa Lư không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của HSMT, làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS, bao gồm các điểm chính như sau: Khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu An ninh hàng không/Hải quan (lầu 3) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT; Khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập (gọi tắt là băng chuyển ICS) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT; Bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS (dạng inline) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT; Bố trí băng chuyền ICS khu vực máy soi EDS thứ cấp, khu vực trạm mã hóa hành lý (MES) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT; Bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT; Khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu của HSMT; Bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống; thiết bị xếp khay trống (Stacker) và thiết bị tách khay (De-Stacker) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT.
Còn tại "Mục 42100 & 42200 - Thiết bị soi chiếu an ninh", Bên mời thầu cho rằng, một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của HSMT về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục An ninh vận tải Hoa kỳ).
Thục Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN