Ngày 24/10, các đơn vị liên quan đang phối hợp với Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. HCM để bàn về phương án trục vớt tàu Vietsun Integrity chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP. HCM).
Theo đó, đến trưa nay (24/10), đã có khoảng 130 tấn dầu được Công ty CP Dịch vụ Vận tải biển Hải Vân (HaivanShip) hút và thu gom khỏi tàu chìm. Trong đó có 37 tấn dầu sạch và 33 tấn thu gom trên sông. Hiện tại còn khoảng hơn 20 tấn dầu chưa được thu gom trên tổng 150 tấn dầu chứa trong các két của tàu bị chìm.
|
Các đơn vị liên quan đang hỗ trợ trục với tàu Vietsun Integrity trên sông Lòng Tàu. |
Đến chiều nay, tàu Vietsun Integrity tiếp tục được Công ty HaivanShip dùng 3 lớp phao quay để khống chế toàn bộ lượng dầu rò rỉ. Ngoài ra, hai thợ lặn của Công ty Trục vớt Cứu hộ (Visal) cũng đang lặn vào bụng tàu để hỗ trợ việc hút dầu và khảo sát lập phương án tháo các container còn kẹt trên tàu.
Hiện tại một số container trôi nổi trên sông Lòng Tàu dã được cố định lại, hiện còn 7 container trôi trên sông đang đợi cẩu lên sà lan để đưa vào bờ.
|
Hiện đã có 130 tấn dầu được hút ra khỏi tàu. |
Theo cơ quan chức năng, việc thu gom dầu chưa thể kết thúc ngay trong hôm nay vì việc thau rửa két đế tránh gây ô nhiễm môi trường sẽ mất khá nhiều thời gian.
Vụ chìm tàu chở dầu Vietsun Integrity khiến giao thông đường thuỷ trên sông Lòng Tàu bị tắc luồng, khiến các tàu phải đi tuyến xa hơn, đồng nghĩa với việc chi phí nhiên liệu tăng. Một số tàu muốn vào cảng Cát Lái phải giảm tải thì mới vào lấy hàng được, chi phí hàng hải cũng phát sinh nhiều hơn.
Trước đó, khoảng 23h45 ngày 18/10, tàu Vietsun Integrity thuộc Công ty CP Nhật Việt, chở 285 container xuất phát từ TP. HCM đi Hải Phòng, khi qua khu vực luồng sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP. HCM) thì gặp sự cố và bị chìm. Thời điểm đó, trên tàu có 17 người nhưng may mắn không ai bị nạn trong vụ tai nạn này. Nhưng 2/3 số container trên tàu bị chìm xuống nước cùng 150 tấn dầu bên trong, một số lượng dầu đã bị trà ra ngoài sông.