Hồi kết cho vụ án hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ

Công an TPHCM ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự về hành vi “vu khống” đối với ông Cao Toàn Mỹ theo đơn tố cáo của hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.
Ngày 30/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự về hành vi “vu khống” đối với ông Cao Toàn Mỹ (41 tuổi, Giám đốc Công ty Vina Cyber, ngụ Q.3, TP.HCM), theo đơn tố cáo của Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, quốc tịch Việt Nam và Nga, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (28 tuổi).

Lý do là không có sự việc phạm tội trong nội dung tố giác của hoa hậu Phương Nga. Trước đó, qua kiểm tra hồ sơ, VKSND TPHCM nhận thấy, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tố giác, CQĐT chưa mời người tố cáo và người bị tố cáo đến ghi lời khai, chưa thu thập chứng cứ nhưng đã ra quyết định không khởi tố là chưa toàn diện.

Do đó, VKS đã huỷ quyết định để CQĐT thực hiện theo đúng quy trình.

Hoi ket cho vu an hoa hau Phuong Nga va dai gia Cao Toan My
 Hồi chết cho vụ án hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ.

Trước đó, tháng 2/2019, hoa hậu Phương Nga và Thuỳ Dung đã đến Công an TPHCM nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can trong vụ án lừa đảo 16,5 tỷ đồng của đại gia Cao Toàn Mỹ.

Hoa hậu cùng người bạn đã không nhận quyết định đình chỉ vì cho rằng chỉ áp dụng đối với người phạm tội chứ không thuộc trường hợp của cả 2. Tiếp đó, hoa hậu Phương Nga đề nghị Viện trưởng VKSND TPHCM xem xét lại.

Ngày 16/1, Nga có đơn gửi cơ quan điều tra tố cáo ông Mỹ vu khống. Nội dung đơn tố cáo, ngày 1/4/2014, ông Mỹ đã bịa đặt vay mượn 16,5 tỉ đồng nhưng không trả, phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

Sau đơn tố cáo phía ông Mỹ lại tố cáo hoa hậu Phương Nga lấy 16,5 tỉ đồng để mua nhà giá rẻ và nội dung tố cáo này hoàn toàn khác với đơn tố cáo trước đó. Ông Mỹ thừa nhận trong nội dung tố cáo trước đó không có việc hoa hậu Phương Nga vay tiền mình mà không trả.

Về phần hoa hậu Phương Nga cho biết, ông Mỹ đã cố ý tìm mọi cách biến vụ việc dân sự thành hình sự để đẩy mình và bạn mình vào tù.

 Trong đơn tố cáo, hoa hậu Phương  Nga đề nghị “CQĐT làm rõ hành vi vu khống của ông Mỹ…”. Qua nhiều tháng điều tra, Công an TPHCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự căn cứ vào khoản 1, điều 157, bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Lý do không có sự việc phạm tội như nội dung tố giác của Nga.

Quyết định này được Công an TPHCM ký vào ngày 27/4. Đến ngày 20/5, VKSND TP có quyết định số 06/QĐ-VKS-P2, hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án (số 95-01) của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.

Trước đó, giữa tháng 6/2018, sau một năm đình chỉ, Công an TP HCM đã phục hồi điều tra vụ án hoa hậu Trương Hồ Phương Nga - đại gia Cao Toàn Mỹ.

Tại phiên tòa sơ thẩm chiều 29/6/2017, TAND TP.HCM căn cứ Điều 179 Bộ luật Tố tụng Hình sự, căn cứ điều tra xét hỏi tại toà, xét thấy cần xem xét thêm chứng cứ nên đã quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự Phương Nga bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng để điều tra bổ sung 9 nội dung.

Theo cáo trạng, Phương Nga quen biết với ông Mỹ. Khoảng năm 2012, Nga nói với ông Mỹ rằng mình có khả năng kinh doanh bất động sản và có thể mua căn nhà trên đường Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) với giá 6 tỷ đồng (giá trị thực tế là 8 tỷ đồng ). Sau đó, ông Mỹ đã giao cho Nga 6 tỷ đồng để mua nhà nhưng không được giao nhà.

Đến tháng 3/2013, ông Mỹ đã ký bản xác nhận với Nga về việc ông Mỹ đồng ý mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM) với giá 16,5 tỷ đồng . Mọi việc thương lượng và thanh toán đều do Nga đứng ra giải quyết. Tiền của ông Mỹ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Nga hoặc Thùy Dung.

Sau 30 ngày, không thấy Nga liên lạc để làm thủ tục sang tên căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, ông Mỹ đã tự đi tìm hiểu và phát hiện mình bị lừa nên ông đòi Nga trả lại tiền. Sau đó, ông Mỹ đã làm đơn tố cáo Nga lên công an.

Hạo Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN