Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây Dựng tại tuyến đường ĐT 756, đoạn qua xã Thanh An, tình trạng đường bị nứt toác khá nghiêm trọng, nhìn từ xa có thể thấy các vết nứt lộ rõ và kéo dài hàng chục mét.
Cụ thể, vết nứt nằm chính giữa đoạn đường, tách rời nhau với khoảng cách có thể lọt bánh xe đạp và có độ sâu khoảng 0,2m. Dọc hai bên vết nứt, phần đá mất kết dính với nhựa đường vung vãi khắp nơi. Những đoạn gần vết nứt chỉ cần dùng nhánh cây gạt nhẹ vào thì lại xuất hiện thêm những vết nứt mới.
|
Tuyến ĐT 756 vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp |
Liên quan tới tình trạng trên, ông Cao Minh Công, Chủ tịch UBND xã Thanh An chia sẻ với báo điện tử Xây Dựng, xã đã nắm bắt được thông tin đoạn đường bị rạn nứt và báo cáo lên cấp tỉnh để khắc phục sửa chữa.
Ông Công cho biết thêm, đoạn đường này bị nứt dọc từ lâu. Ngoài ra, đoạn đầu xã còn nghiêm trọng hơn, vừa đi qua cầu Suối Cát, một bên là thảm vực, một bên mặt đường rất nguy hiểm nên thường xảy ra tình trạng lật xe. Địa phương đã đề xuất lên tỉnh để sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nhưng có lẽ kinh phí có hạn hẹp nên tỉnh vẫn chưa làm được.
Dẫn nguồn từ Tiền Phong, tuyến ĐT 756 Minh Lập - Lộc Hiệp đi qua địa bàn các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước dù mới được nâng cấp, đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã xảy ra tình trạng nứt nghiêm trọng
"Tuyến đường này từ khi hoàn thành đến nay đã có một số lần xuất hiện hiện tượng rạn nứt, nứt toác và từng xảy ra sạt lở khi dự án mới hoàn thành. Những vết nứt trên địa bàn xã Thanh An xảy ra mấy tuần nay rồi nhưng chưa thấy chủ đầu tư khắc phục sửa chữa", một người dân ở xã Thanh An nói.
|
Theo người dân ở đây, tình trạng này xuất hiện khá lâu nhưng chưa thấy chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục sửa chữa xong. |
Theo tìm hiểu của phóng viên, cuối tháng 8/2020, Ban Quản lí Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước khởi công nâng cấp đường ĐT 756. Tuyến đường được nâng cấp từ xã Minh Lập (huyện Chơn Thành) đi qua huyện Hớn Quản và huyện Lộc Ninh lên Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư và Cửa khẩu Quốc gia Hoàng Diệu với tổng chiều dài 50km, kinh phí đầu tư 467 tỉ đồng.
Công trình được thiết kế là đường cấp III bê tông nhựa, vận tốc cho phép 60 km/h, tải trọng 12 tấn. Mặt đường rộng từ 6m - 9m, nền đường rộng từ 9m-12m. Hai bên đường có hệ thống mương thoát nước. Thế nhưng, khi vừa đưa vào sử dụng, hai bên đường đã sạt lở.
Ông Đinh Tiến Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, Ban sẽ kiểm tra và cho khắc phục sửa chữa.
“Đoạn đường trên xuất hiện rạn nứt do chuyển vị của nền đất, không phải do chất lượng dự án và cũng không phải do lỗi của nhà thầu. Ngoài phần rạn nứt trên còn có một đoạn mương bị sói mòn nên tôi sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường để khắc phục sửa chữa ngay", ông Hải thông tin.
Theo ông Hải, tuyến đường ĐT 756 hiện vẫn còn thời gian bảo hành nên chủ đầu tư, nhà thầu sẽ cho sửa chữa ngay.
Một số hình ảnh vết nứt tại tuyến đường ĐT 756, đoạn qua xã Thanh An ở Bình Phước:
|
Vết nứt kéo dài cả chục mét, sâu 0,2m. |
|
Chỉ cần lấy nhánh cây gạt nhẹ vào một số phần đường chưa nứt thì sẽ lộ ra vết nứt. |
|
Vết nứt dài nằm ngay giữa đường, 2 bên vết nứt đá dăm vung vãi. |
|
Vết nứt tạo thành những lỗ sâu nếu không được khắc phục sửa chữa sớm sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. |