Ngày 8/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với trung tá Phạm Hải Cảng, nguyên đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 2 và trung tá Phan Cẩm Tú, nguyên đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã thi hành kỷ luật về mặt chính quyền với trung tá Cảng bằng hình thức giáng chức và kỷ luật cảnh cáo trung tá Tú.
Được biết, trước khi thi hành kỷ luật, 2 trung tá này đã có đơn xin chuyển công tác về Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đồng Nai làm việc.
Trước đó, sáng 23/11/2019, trên báo chí đăng tải bài viết cùng clip về một tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 20 (Trạm CSGT số 2, xã Phú Túc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) xử lý một xe quá tải và đoạn ghi âm được cho là giọng của Trung tá Phạm Hải Cảng, Trưởng trạm 20, trao đổi với cấp dưới can thiệp về việc xử lý xe vi phạm.
“Cho đi hả?, Giải quyết à?… Đúng là của sếp Cảng rồi, sếp Cảng chỉ đạo xe cho đi?”, “Xe của sếp lớn”, “Xe này gửi một tháng mấy triệu đó mà”... Một CSGT tỉnh Đồng Nai trao đổi với cấp trên về trường hợp xe chở cát vi phạm luật như vậy.
Sau khi tiếp nhận chỉ đạo từ người được cho là cấp trên, CSGT này đã gọi tài xế xe vi phạm lại, trả bằng lái và dặn dò: “Sếp chỉ đạo thì cho đi nhưng phải chấp hành đàng hoàng, chở bằng thùng nha… đừng nói gửi sếp… muốn chở sao chở nha”.
Đó là nội dung của một trong số hàng chục clip, ghi âm được các chiến sĩ CSGT ghi lại nhằm tố cáo lãnh đạo đội, phòng có hành vi bảo kê xe quá tải, can thiệp khi cấp dưới xử lý xe vi phạm.
Bên cạnh tố giác việc "bảo kê xe quá tải", một bức xúc nữa tồn tại trong lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai là sự mờ ám của tiền làm ca đêm, tiền trực lễ, tết.
Một thiếu tá cảnh sát giao thông đề nghị cơ quan điều tra làm rõ các khoản phụ cấp mà nhiều năm qua cán bộ, chiến sĩ CSGT chỉ ký khống trên danh sách nhưng không được nhận tiền.
“Cả phòng có hơn 100 cán bộ thì tiền chi trả gần 5 tỉ/năm. Tuy nhiên rất nhiều CSGT tuần tra ở các quốc lộ cho hay chỉ ký khống mà không được nhận tiền. Sau khi tôi tố giác thì họ mời tôi lên đề nghị chi trả tiền” – vị thiếu tá này cho biết.
Theo tìm hiểu, người đứng đơn tố giác đã gửi đơn gần một tháng trước, yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật từ trung ương đến địa phương phải vào cuộc làm rõ lãnh đạo cấp đội, cấp phòng "đã nhiều lần bảo kê xe quá tải, can thiệp với cấp dưới để thả xe quá tải" trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Ngoài đơn, người tố giác còn cung cấp nhiều clip ghi lại hình ảnh, âm thanh cho thấy CSGT đang xử lý xe quá tải chạy trên quốc lộ 20 thì ngay sau đó lãnh đạo của đội tuần tra giao thông trên quốc lộ 20, quốc lộ 1 gọi điện can thiệp với nội dung chỉ đạo qua điện thoại "xe đã gửi đội", "xe của sếp lớn đó", "xe này gửi một tháng mấy triệu đó mà", "thôi cho đi đi"…
Các clip cũng thể hiện mỗi ca trực có rất nhiều xe bị chặn lại, chỉ vài phút sau các "sếp" gọi điện đến CSGT đang tuần tra thì tài xế lên xe chạy đi mà không bị xử lý.
Theo những người tố giác, khi họ có ý kiến về việc "bảo kê" xe quá tải ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông với lãnh đạo Phòng CSGT thì một ngày sau đã bị điều chuyển công tác đi khỏi đội.
Sau khi biết được sự việc trên, Trung tá Phạm Hải Cảng, Trạm trưởng Trạm CSGT số 2 phủ nhận việc mình can thiệp vào quá trình xử lý xe vi phạm của tổ công tác cấp dưới.
“Trước giờ tui chưa bao giờ gọi điện can thiệp cả, còn những lần tôi gọi là để hỏi thăm tình hình, anh em làm việc thế nào thôi”, trung tá Cảng nói.
Cũng theo trung tá Cảng, nội dung tố cáo trong clip đăng tải trên báo là thông tin một chiều: “Mấy người đó tự biên tự diễn rồi nói thế này thế kia, trong khi đó tôi có nói cái gì đâu, anh coi cái clip anh cũng thấy đó. Cá nhân người ta thích làm vậy thì người ta làm thôi”.
Tương tự, trung tá Phan Cẩm Tú, Đội phó Đội CSGT số 1 - lãnh đạo bị tố giác, phủ nhận tố cáo và nói rằng chỉ "xin giùm".