Đường trên cao ở TP HCM có mức đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng

Tuyến đường trên cao nối trung tâm TP HCM với khu đô thị phía Nam và sân bay Tân Sơn Nhất được đề xuất đầu tư có chiều dài khoảng 14,1km, tổng vốn đầu tư 38.000 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) vừa trình UBND TP báo cáo tóm tắt đề xuất đầu tư xây dựng dự án đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT.

Tuyến đường trên cao dài 14,1 km, 4 làn xe với 3 đoạn chính. Đoạn 1 dài 3,4 km từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh, đi dọc theo đường Cộng Hòa đến nút giao Lăng Cha Cả.

Đoạn 2 dài 2,6 km từ nút giao Lăng Cha Cả, dọc theo Bùi Thị Xuân đến vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè - hẻm số 656 Cách Mạng Tháng Tám - ngã ba Bắc Hải – Thành Thái.

Đoạn còn lại dài 8,1 km, bắt đầu từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái theo Thành Thái – Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn đến đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí tiếp giáp giữa nút giao cầu Ông Lớn và cầu Ông Bé trên đường Nguyễn Văn Linh.

Dọc tuyến sẽ xây dựng các nút giao và các nhánh lên xuống cho các luồng xe cần thiết xuống và lên tuyến tại nút giao Lăng Cha Cả, nút giao ngã 6 Lê Hồng Phong, nút giao cầu Nguyễn Văn Cừ, nút giao tại cầu Ông Lớn đường Nguyễn Văn Linh.

Duong tren cao o TP HCM co muc dau tu hon 38.000 ty dong
 Phối cảnh đường trên cao Bắc- Nam.

Theo CII, trong tổng mức đầu tư được khái toán khoảng 38.200 tỷ đồng, phần bồi thường chiếm gần 19.000 tỷ và xây dựng khoảng 19.200 tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư này đã tăng hơn 8.000 tỷ so với trước, chủ yếu ở công tác giải phóng mặt bằng tăng cao với 12ha qua các quận Tân Bình, 3, 10, 1, 5 và 8. Số hộ dân giải tỏa trắng gần 1.200 hộ.

Do mức đầu tư quá lớn nên dự án triển khai toàn bộ theo hình thức PPP không khả thi. Vì vậy đơn vị đề xuất tách thành hai dự án là: Đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư sử dụng ngân sách và đầu tư xây đường trên cao bằng hình thức BOT.

Sau khi dự án đền bù giải phóng mặt bằng thì triển khai xây dựng đường trên cao trong vòng 36 tháng sẽ hoàn thành.

Để hoàn vốn, mức phí dự kiến thời điểm 2026 là 130.000 đồng đối với ô tô dưới 12 chỗ, xe bút, xe tải dưới 2 tấn và tăng lên 25% sua 5 năm. Tuy nhiên, với mức thu này thì cần hơn 50 năm mới vẫn chưa thể hoàn vốn.

Do vậy, nhà đầu tư CII đề xuất nhà đầu tư được xây dựng và khai thác căn hộ dịch vụ cho thuê 49 năm phía trên phần đường qua cù lao Nguyễn Kiệu (quận 4) và được giao lô A9 thuộc khu C30 (quận Tân Bình) để xây dựng toà nhà và văn phòng cho thuê.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN