Doanh thu taxi Mai Linh ra sao khi thay 10.000 xe Toyota mới trong 5 năm?

10.000 chiếc xe Toyota sẽ được Mai Linh mua trong vòng 5 năm kể từ 2023 với mức giá bán lẻ thấp hơn thị trường kèm nhiều ưu đãi khác.
Theo thoả thuận hợp tác chiến lược vừa được ký kết giữa Toyota Việt Nam và Tập đoàn Mai Linh, hãng vận chuyển hành khách này sẽ tiến hành mua 10.000 chiếc xe trong vòng 5 năm kể từ 2023, xây dựng kế hoạch thay thế xe cũ bằng các mẫu xe mang thương hiệu Toyota.
Cùng đó, Toyota Việt Nam sẽ cung cấp các mẫu xe với mức giá ưu đãi, đồng thời áp dụng các ưu đãi khác về chuỗi giá trị và dịch vụ chính hãng chất lượng. Công ty Tài chính Toyota sẽ hỗ trợ về tài chính, áp dụng lãi suất ưu đãi cho số xe kể trên.
Ngoài ra, các công ty con, nhân viên, các cá nhân có hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cũng cấp dịch vụ với tập đoàn Mai Linh cũng sẽ được hưởng những ưu đãi kể trên.
Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cho biết với kinh nghiệm 34 năm, từ lâu, Mai Linh đã xác định sản phẩm xe của Toyota là phù hợp nhất, được ưa chuộng nhất đối với nhà đầu tư cũng như khách hàng và Toyota là đối tác cung cấp phương tiện hàng đầu, quan trọng nhất của Mai Linh.
Tuy nhiên, quyết định mạnh tay đầu tư tới 10.000 xe Toyota diễn ra có phần bất ngờ khi trước đó, trong báo cáo thường niên 2022 của Mai Linh cho hay, ông Hồ Huy và ban lãnh đạo công ty đã gặp gỡ nhiều đối tác tại Châu Âu để nghiên cứu, tìm hiểu về chiến lược thâm nhập thị trường xe điện, hướng đến vận tải không khói.
Ở diễn biến liên quan, vào cuối tháng 5/2023, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, HĐQT Tập đoàn Mai Linh cho biết, trong năm 2022, Mai Linh đã đầu tư tổng cộng 749 xe, đa dạng phương thức gọi xe và thanh toán nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của khách hàng. Mục tiêu năm 2023, Mai Linh dự kiến đầu tư khoảng 3.500 phương tiện mới, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ, giữ chân khách hàng doanh nghiệp, khách hàng truyền thống; cải thiện app, ứng dụng công nghệ, tăng trải nghiệm khách hàng…
Doanh thu taxi Mai Linh ra sao khi thay 10.000 xe Toyota moi trong 5 nam?
 Quyết định thay 10.000 xe Toyota mới, doanh thu taxi Mai Linh thế nào? (ảnh minh họa: Internet).
Được biết, Tập đoàn Mai Linh có tiền thân là Công ty TNHH Vận tải hành khách và Du lịch Mai Linh, được thành lập ngày 12/7/1993 tại TPHCM, do ông Hồ Huy sáng lập. Đây là tập đoàn kinh tế đa ngành với hơn 25.000 cán bộ nhân viên và mạng lưới vận tải phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành phố và các huyện đảo của Việt Nam. Công ty hiện có vốn điều lệ là 1.246 tỷ đồng.
Mai Linh có một hệ sinh thái đa dạng bao gồm các ngành nghề kinh doanh xoay quanh trục vận tải: vận tải hành khách đường bộ và đường thủy (taxi, xe tuyến cố định, xe cho thuê, tàu cao tốc); vận tải hàng hóa/logistics; bảo dưỡng sửa chữa, cứu hộ cứu nạn; bảo hiểm (nhân thọ, phi nhân thọ, đại lý thu bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế hộ gia đình); thương mại; dịch vụ tài chính; du lịch; xuất khẩu lao động; tư vấn du học và định cư…
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 cho thấy, doanh thu thuần của Tập đoàn Mai Linh đạt xấp xỉ 1.647 tỷ đồng, tăng 54,8% (583 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2021, nhờ hoạt động vận tải hồi phục mạnh sau dịch bệnh. Lợi nhuận gộp đạt 416 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lời 25%, trong khi cùng kỳ chưa đến 9%.
Trong năm vừa qua, chi phí tài chính của doanh nghiệp giữ nguyên còn chi phí bán hàng tăng nhẹ 8,8%. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận 337,8 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm ngoái. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Tập đoàn Mai Linh ghi nhận mức lỗ thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 96,7 tỷ đồng. Năm 2021, doanh nghiệp cũng lỗ thuần tới 364,8 tỷ đồng.
Nhờ khoản 104,9 tỷ đồng đến từ lợi nhuận khác, Mai Linh ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1 tỷ đồng trong năm 2022. Năm trước, doanh nghiệp vận tải này lỗ tới 271,5 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên công ty này thoát lỗ kể từ năm 2018.
Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Mai Linh đạt mốc 4.135,4 tỷ đồng, gần như không thay đổi nhiều so với đầu năm. Theo đại diện Mai Linh, tập đoàn đã phải gồng gánh chịu hậu quả của đại dịch Covid-19 và tác động của giá năng lượng, xăng dầu tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cả hệ thống trong 2 năm tài chính trước đó.
Tại cuối năm ngoái, nợ phải trả của doanh nghiệp ghi nhận mức 4.042,1 tỷ đồng, giảm 3% so với hồi đầu năm. Nợ ngắn hạn chiếm chủ yếu trong cơ cấu nợ với mức 2.803,9 tỷ đồng, chiếm 69,4%...
Liên Hà Thái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN