UBND tỉnh Kiên Giang vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải về việc đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá.
Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm hình thành tuyến đường cao tốc trục ngang, cùng với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Bắc - Nam phía Tây khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, đảm bảo an ninh quốc phòng phía Tây Nam của Tổ quốc.
|
ĐCT Hà Tiên - Rạch Giá được Kiên Giang đề xuất quy mô thế nào? (ảnh minh họa: Internet). |
Theo đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá có tổng chiếu dài toàn tuyến khoảng 86,65km, đi qua địa bàn TP Rạch Giá, TP Hà Tiên và các huyện Châu Thành, Hòn Đất, Kiên Lương. Diện tích sử dụng đất cho dự án vào khoảng 634ha, trong đó: Đất phi nông nghiệp 32ha; đất nông nghiệp 537ha; đất công cộng, giao thông, sông kênh không phải bồi thường 66ha. Số hộ bị ảnh hưởng do thu hồi đất khoảng 3.064 hộ.
Tuyến đường có điểm đầu tại Km0+000, giao với Quốc lộ 80-Km202+700 (nút giao Thuận Yên); điểm cuối tại Km89+800, kết nối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tới đường Bạc Liêu sẽ xem xét xây dựng ở giai đoạn sau.
Dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe, mặt cắt nền đường rộng 24,75m; dự kiến có 7 nút giao với đường ngang với phương án nút hình kim cương, cầu vượt chính tuyến, Trumpet; hệ thống đường song hành (đường gom) có quy mô đường giao thông nông thôn…
Tổng mức đầu tư của dự án là 25.643 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.800 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 17.450 tỷ đồng và các chi phí khác. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2027.
Theo UBND tỉnh Kiên Giang, việc đề xuất dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá nhằm thực hiện theo quy hoạch, kết nối tuyến giao thông, mở rộng không gian phát triển, tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Khi tuyến cao tốc này hình thành sẽ thay thế tuyến Quốc lộ 80 hiện hữu vốn xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua. Đây là tuyến quốc lộ có lẽ giữ kỷ lục hẹp nhất nước và liên tục xuống cấp nhiều năm. ngân sách địa phương chỉ đủ để dặm vá.
Ngoài tuyến Quốc lộ 80, tỉnh Kiên Giang cũng đang triển khai tuyến đường ven biển từ Hà Tiên tới An Minh giáp với tỉnh Cà Mau dài khoảng 173km. Hiện, tuyến này đã hoàn thành một số đoạn Hà Tiên - Kiên Lương, Kiên Lương - Hòn Đất đang thi công đoạn Hòn Đất - Rạch Giá. Sắp tới, Kiên Giang sẽ khởi công 2 đoạn còn lại là Rạch Giá – An Biên và An Biên – An Minh.