Cận cảnh Hàng không: Hãng bay nào chậm chuyến, hủy chuyến ít nhất

Sân bay quá tải, tàu bay về muộn đang là lý do chính khiến các hãng hàng không bắt buộc phải chậm chuyến hoặc hủy chuyến. Tổng kết của Cục Hàng không Việt Nam về số liệu chậm, hủy chuyến của 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO trong năm 2018. 
Với tiêu chí số chuyến bay cất cánh đúng giờ, VASCO đứng hạng nhất với 96,6%, tuy nhiên tổng số chuyến bay của VASCO rất thấp, chỉ 13.534 chuyến bay trong cả năm 2018.

Theo số liệu từ Cục Hàng không, có rất nhiều lý do khiến tình trạng chậm chuyến diễn ra như trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, quản lý điều hành bay, thời tiết, tàu bay về muộn...

Trong đó, chủ yếu là do tàu bay về muộn và do các hãng hàng không. Riêng lý do tàu bay về muộn chiếm 64,2% tỷ trọng chậm chuyến, lý do các hãng hàng không chiếm 19,5%.

Can canh Hang khong: Hang bay nao cham chuyen, huy chuyen it nhat
 Tàu bay của hãng VietJet Air 
Về số liệu chậm, hủy chuyến của 4 hãng hàng không, theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố, tổng số chuyến bay khai thác trong năm 2018 của 4 hãng hàng không là 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với năm 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 256.884 chuyến; 39.632 chuyến chậm giờ và hủy 790 chuyến.

Vietnam Airlines khai thác 128.236 chuyến, dẫn đầu với tổng số chuyến bay đúng giờ trong năm với 114.446 chuyến. Số chuyến chậm 13.790 chuyến, chiếm tỷ lệ 10,8% và hủy 274 chuyến.

VietJet Air khai thác 118.923 chuyến, trong đó có 18.746 chuyến bị chậm cùng với 146 chuyến phải hủy. Chậm và hủy chuyến chiếm 15,8%

Jetstar Pacific khai thác 35.833 chuyến thì có đến 6.636 chuyến chậm và 168 chuyến huỷ. Tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của hãng này cũng cao nhất so với các hãng còn lại, là 18,5%.

Can canh Hang khong: Hang bay nao cham chuyen, huy chuyen it nhat-Hinh-2
Tàu bay thân rộng của hãng hàng không Bamboo Airways  
Được biết, tháng 1/2019, hãng hàng không Bamboo Airways thuộc tập đoàn FLC vừa nhận chứng chỉ nhà khai thác bay (Aircraft Operator Certificate - AOC) và sẽ tham gia khai thác 37 đường bay nội địa và quốc tế từ Việt Nam, tức là tăng thêm lượng tàu bay và mật độ bay, trong khi cơ sở hạ tầng các sân bay vẫn đang tiếp tục mở rộng nhưng chưa đủ đáp ứng. 
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN