Video: Hướng dẫn sạc xe ôtô điện tại trạm sạc VinFast.
Đây là nội dung được quy định trong Thông tư 09/2024 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành.
Bên cạnh việc lắp đặt trụ sạc, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 còn phải dành ra ít nhất 10% tổng số bãi đỗ cho việc sạc xe điện. Việc đầu tư vào hạ tầng cần thiết như trụ sạc, thiết bị sạc sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và các giai đoạn đầu tư khác nhau.
|
Các trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho ôtô điện từ tháng 10/2024. |
Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên, khu vực đỗ xe rộng khoảng 5.000 m2 trở lên. Loại 2 có diện tích khai thác tối thiểu từ 5.000 m2 trở lên, bãi đỗ từ 2.500 m2 trở lên. Các trạm dừng nghỉ loại 1, 2 thường bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.
Đối với các trạm dừng nghỉ loại 3 và 4, với diện tích tối thiểu lần lượt là 3.000 m2 và 1.000 m2, việc bố trí bãi đỗ xe điện chiếm 10% tổng bãi đỗ được khuyến khích nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện.
|
Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên. |
Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.
Yêu cầu lắp trụ sạc nhưng cơ quan chức năng hiện vẫn chưa quy định rõ quy chuẩn nguồn sạc như thế nào, sạc nhanh hay chậm, một chiều (DC) hay xoay chiều (AC).
|
Hiện tại, ở Việt Nam mới chỉ có VinFast có hệ thống trạm sạc phủ sóng tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với 150.000 cổng sạc. |
Hiện tại, ở Việt Nam mới chỉ có VinFast có hệ thống trạm sạc phủ sóng tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với 150.000 cổng sạc. Một số hãng xe khác như: Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng có trạm sạc công cộng nhưng số lượng vẫn còn ít và hạn chế.
Như vậy, thông tư mới, sẽ giúp hệ thống trạm sạc xe điện được mở rộng và đồng bộ hơn, giúp các chủ xe điện chủ động hơn trong những hành trình dài.