Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải - chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1: khối lượng vật liệu phục vụ thi công dự án này khoảng 738.000 m3 đá các loại và hơn 1,3 triệu m3 đất đắp nền.
Áp dụng cơ chế đặc thù
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, để đáp ứng nguồn vật liệu này, UBND tỉnh đã báo cáo đề xuất Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép Bà Rịa - Vũng Tàu không đưa vào quy hoạch mỏ khoáng sản mà áp dụng theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022.
Theo đó, nhà thầu thi công chỉ đăng ký thực hiện nghĩa vụ về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định đối với khối lượng khoáng sản thực tế thu hồi.
Ngoài ra, nhà thầu thi công cũng không phải lập thủ tục thuê đất mà chỉ nộp tiền thuê đất hàng năm theo Điều 32 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.
Từ các điều kiện trên, Bà Rịa – Vũng Tàu đã quy hoạch 1 điểm mỏ đất đắp và 1 mỏ đá để cấp giấy phép theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 90 của Chính Phủ.
|
Mỏ đá Lô 3+4 xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ) được chọn làm điểm khai thác vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Cụ thể, đầu tháng 9/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt cho đơn vị thi công dự án khai thác mỏ đất đắp tại xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức), với diện tích 27,5 ha, tổng trữ lượng khai thác hơn 1,7 triệu m3 đất trong vòng 24 tháng - cùng với thời điểm triển khai dự án.
Đối với đá xây dựng, Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt mỏ đá Lô 3+4 xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ) với diện tích 34,72ha, trữ lượng còn lại có cao độ +30 mét với khoảng 1,2 triệu m3 đá; khoảng cách gần nhất đến tuyến cao tốc khoảng 2 km.
Ngày 11/10/2023, UBND tỉnh cũng có bản xác nhận chi tiết phương án khai thác mỏ này. Theo đó, tổng trữ lượng khoáng sản được phép khai thác tại mỏ này là 389.962 m3 (nguyên khối). Độ sâu khai thác từ mức cao nhất là +122m cote+30m.
“Hiện nay tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu không bị vướng về nguồn vật liệu xây dựng, tỉnh đã quy hoạch 2 mỏ vật liệu để phục vụ thi công tuyến này. Cụ thể là khu vực 47 ha ở Xuân Sơn, đây là đất nhà nước quản lý, tỉnh áp dụng cơ chế đặc thù để làm đất đắp nền cho cao tốc, một mỏ đá cũng là đất nhà nước, hiện nay đơn vị thi công đang khai thác”, ông Hải cho hay.
Nhận bàn giao, khai thác ngay
Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, công tác khai thác mỏ đang được nhà thầu thi công triển khai.
Ông Trần Thanh Phong, đại diện đơn vị nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho biết, hiện nhà thầu thi công đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng mỏ khai thác đá Châu Pha; tổ chức thi công hố lắng, lắp đặt xong máy móc, trạm nghiền, sẵn sàng phương tiện để phục vụ khai thác trong tháng 11 này.
|
Nhà thầu đang khai thác 1 phần đất ở khu vực mỏ đất Xuân Sơn đưa về thi công thử nghiệm tại công trường dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Bích Ngọc |
Tại mỏ đất Xuân Sơn, toàn bộ cây cao su đã được chặt hạ và thu dọn xong. Nhiều phương tiện máy móc như: máy đào, máy ủi, máy san, máy lu và xe tải đã có mặt tại mỏ để thực hiện san gạt mặt bằng, chuẩn bị cho việc lấy đất đắp dự án cao tốc.
Đồng thời, đơn vị nhà thầu thi công cũng cho khai thác 1 phần đất ở khu vực mỏ đưa về thi công thử nghiệm tại công trường.
Tuy nhiên, loại vật liệu đất tại khu vực đã được cấp phép (đất bazan) đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án, tiêu chuẩn quốc gia về nền đường ô tô nhưng do phải thi công trong điều kiện độ ẩm tối ưu, không thể thi công trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao.
Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trong mùa mưa, các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát thêm 3 vị trí khác gồm: phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ) có diện tích khoảng hơn 32 ha; xã Đá Bạc và xã Suối Rao (huyện Châu Đức), tổng diện tích khoảng 12,8ha. Đây là những khu vực đất có chất lượng tốt, có thể khai thác và thi công công trình ngay cả trong mùa mưa.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi khảo sát, nếu vị trí nào phù hợp, có chất lượng đất bảo đảm, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị bổ sung để quy hoạch mỏ khai thác, hỗ trợ quá trình khai thác vật liệu san lấp phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km (cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với Quốc lộ 51 khoảng 1,5 km); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa.
Trong đó, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (đoạn qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn 1 có chiều dài 19,5 km đã được khởi công vào ngày 18/6/2023 và đang được các đơn vị, nhà thầu triển khai thi công.