“Sự lên ngôi” của hàng nhãn riêng
Hàng nhãn riêng là sản phẩm mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nhưng được gia công tại các nhà sản xuất. Khái niệm sản phẩm nhãn riêng được biết đến nhiều bắt đầu từ năm 2004. Đó là lúc các chuỗi cửa hàng bán lẻ ở nhiều nước tiên tiến bắt đầu tăng tốc cạnh tranh thu hút thị phần. Không tốn chi phí tiếp thị và quảng cáo, các sản phẩm nhãn riêng nhắm thẳng đến khách hàng của chuỗi cửa hàng bán lẻ. Cách tiếp thị duy nhất với nhóm sản phẩm này là gắn liền với việc khuyến khích khách hàng tiêu dùng thông minh: chọn hàng nhãn riêng với chất lượng không thua kém các sản phẩm đã có thương hiệu, giá lại rẻ hơn đáng kể.
Những sản phẩm nhãn hàng riêng tuy chưa chiếm thị phần lớn tại thị trường bán lẻ Việt Nam, nhưng hiện tại đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Các sản phẩm này hiện đang được các nhà bán lẻ đẩy mạnh vì đây là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ để phát triển. Bên cạnh việc có thêm nhiều sự lựa chọn thì người tiêu dùng được mua hàng với giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Phần lớn sản phẩm là hàng riêng tại siêu thị thường có giá thấp so với sản phẩm của thương hiệu cùng loại từ 5-30% nhờ được cắt giảm bớt phần chi phí quảng cáo, tiếp thị và phân phối…
WinCommerce đẩy mạnh chiến lược “giá tốt” từ dòng sản phẩm nhãn hàng riêng
Trước đây, sản phẩm mang thương hiệu nhà bán lẻ thường bị “dè chừng” so với hàng hóa thông thường có thương hiệu, nhưng điều đó đã thay đổi. Khi thương hiệu của nhà bán lẻ mạnh thì sản phẩm mang thương hiệu riêng của họ cũng sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Nghiên cứu của Kantar Worldpanel ghi nhận, có khoảng 38% người Việt Nam đã mua hàng nhãn riêng vì tin tưởng nhà bán lẻ.
Hiện sở hữu hơn 3.500 siêu thị và cửa hàng tiện ích, có mặt trên 62 tỉnh thành tại Việt Nam, WinCommerce được xem là hệ thống bán lẻ lớn nhất toàn quốc. Không chỉ là một đơn vị bán lẻ, WinCommerce còn đóng vai trò là nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm với quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm đầu ra chất lượng cao. Đây cũng chính là lợi thế của WinCommerce trong việc chủ động kiểm soát chất lượng và giá thành sản phẩm trước những biến động thị trường. Bốn nhãn hàng riêng đặc trưng của nhà bán lẻ này bao gồm: WinMart Good (thực phẩm khô); WinMart Cook (thực phẩm chế biến); WinMart Home (đồ gia dụng); WinMart Care (chăm sóc cá nhân) hiện có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Gần đây, nhà bán lẻ cũng đã cho ra mắt nhãn hiệu Beng’s - chuyên về các loại thực phẩm tiện lợi, chất lượng tốt với giá thành bình dân, hướng đến mục tiêu cung cấp đa dạng lựa chọn về sản phẩm và mức giá, để mọi khách hàng có thể thoải mái chọn lựa theo nhu cầu và thị hiếu riêng của mình.
Bằng việc phát triển các nhãn hàng riêng đáng tin cậy, giá cả cạnh tranh, chuỗi bán lẻ của WinCommerce (WinMart/WinMart+/WIN) “chinh phục” khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau. Sau 9 tháng triển khai, tổng số hội viên WIN - chương trình khách hàng thân thiết của nhà bán lẻ này đã cán mốc 7 triệu thành viên và dự kiến 10 triệu thành viên đến cuối năm nay.