Theo Viwasupco, hiện đã đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng. Đồng thời công ty đã xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của mình.
“Về chất lượng nước, căn cứ trên các mẫu xét nghiệm nước các ngày 14, 16, 18/10 do Viện sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, cùng các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội đã công bố rằng nguồn nước Sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVN01:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống", thông cáo nêu rõ.
Theo Viwasupco, để có kết quả này, Công ty đã huy động công nhân và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.
Song song đó, Công ty cũng súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tài, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay đổi mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối ước để thực hiện súc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng.
"Về việc xác định nguyên nhân, thông tin từ các cơ quan chức năng đến thời điểm này cho thấy sự cố bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước trong khi Công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn sinh trong sinh hoạt bình thường của người dân", Viwasupco thừa nhận.
Vì thế, Viwasupco "gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố, lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ". Đổi lại, Viwasupco xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố, tương đương 1 tháng tiền nước.
|
Thông cáo báo chí của Viwasupco
|