Vì sao 3 bác sĩ của Phòng khám đa khoa Nam Việt bị tước chứng chỉ hành nghề?

Hàng loạt phòng khám bị phạt và bác sĩ tại TP.HCM vừa bị cơ quan chức năng tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề có thời hạn vì cùng một lỗi sai phạm liên quan đến hồ sơ bệnh án.
Theo Sở Y tế, Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Hoàn Cầu (quận 5), bị phạt 38,7 triệu đồng vì đã quảng cáo nội dung nêu trên mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh. Bên cạnh đó, nơi đây còn vi phạm các lỗi như không đeo biển tên; y bác sĩ không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh.
Ngoài phạt tiền, thanh tra Sở Y tế buộc tháo dỡ, xóa quảng cáo sử dụng các từ ngữ mà không được chứng minh theo quy định. 
Vi sao 3 bac si cua Phong kham da khoa Nam Viet bi tuoc chung chi hanh nghe?
 Hai phòng khám nhiều lần bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt. Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TP.HCM
Tiếp theo, Công ty TNHH phòng khám đa khoa Nam Việt (quận 10), cũng bị xử phạt 36 triệu đồng với nội dung tương tự. Các bác sĩ Trương Quang Thái, Ngô Quang Huy, Phạm Anh Tuấn của phòng khám bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề với lỗi như bác sĩ Phạm Thanh Thủy.
Các trường hợp trên đều có hành vi lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật. Ngoài bị tước chứng chỉ hành nghề, cơ quan chức năng còn phạt mỗi bác sĩ 2 triệu đồng, nguồn Tuổi trẻ.
Đặc biệt, tất cả phòng khám này quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.
Trước đó, 2 phòng khám này từng bị Thanh tra Sở Y tế tước chứng chỉ hành nghề và đình chỉ hoạt động có thời hạn.
Vi sao 3 bac si cua Phong kham da khoa Nam Viet bi tuoc chung chi hanh nghe?-Hinh-2
 Phòng khám đa khoa Đại Việt. Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TP.HCM
Cũng trong đợt này, phòng khám đa khoa Đại Việt (1503-1505-1507-1509 đường 3/2, phường 16, quận 11) có hành vi lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật, nên bị xử phạt 4 triệu đồng.
Tương tự, Công ty TNHH đầu tư y khoa Sài Gòn (Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ) ở quận 7, bị phạt 103 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng. 
Theo Dân Trí, nguyên nhân là do công ty này đã vi phạm các lỗi gồm sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan thẩm quyền xác nhận nội dung; người hành nghề không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh.
Phòng khám đa khoa Văn Kiệt (646-648 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5) cũng có 2 sai phạm, bao gồm niêm yết không đầy đủ giá khám chữa bệnh và không đăng ký người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định, nên bị phạt 12 triệu đồng.

Gần đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM liên tiếp xử phạt, đình chỉ hoạt động nhiều cá nhân và cơ sở thẩm mỹ, phòng khám sai phạm. Người dân được khuyến cáo tìm hiểu kỹ và chọn lựa cơ sở cung cấp dịch vụ khi có nhu cầu làm đẹp, khám chữa bệnh. Sở thiết lập đường dây nóng 0989 401 155 tiếp nhận cuộc gọi của người dân phản ánh khi bị các phòng khám lừa gạt, vẽ bệnh.


Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN