Từ tháng 1/2025, tài xế lái ôtô không được điều khiển xe quá 10 giờ/ngày

Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025 nêu rõ thời gian làm việc của người lái ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ. 
Video: Từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt.
Cụ thể, thời gian làm việc của người lái xe phải bảo đảm theo quy định của Bộ luật Lao động.
Theo đó, thời gian lái xe của người lái ôtô không quá 10 giờ một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Tu thang 1/2025, tai xe lai oto khong duoc dieu khien xe qua 10 gio/ngay
Tài xế lái ôtô quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt kể từ 1/1/2025. 
Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận tải nội bộ và người lái ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều này.
Trước đó, Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu rõ thời gian làm việc của người lái ôtô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.
Như vậy, theo quy định mới tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1/1/2025, tài xế không được lái xe quá 48 giờ trong một tuần.
Tu thang 1/2025, tai xe lai oto khong duoc dieu khien xe qua 10 gio/ngay-Hinh-2
Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định mức phạt tiền từ 8 đến 12 triệu đồng đối với chủ ôtô giao xe hoặc để cho người làm công điều khiển xe quá thời hạn quy định.
Trong trường hợp vi phạm quy định này, người điều khiển ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, theo Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Trong khi đó, đối với chủ phương tiện, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định mức phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với chủ ôtô giao xe hoặc để cho người làm công điều khiển xe quá thời hạn quy định, làm quá giờ quy định.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN