Trường quốc tế Việt Úc ở Sài Gòn bị phụ huynh tố cắt xén khẩu phần ăn học sinh

Phụ huynh Trường quốc tế Việt Úc (VAS) tố cơ sở Sala (quận 2, TP.HCM) cắt xén khẩu phần ăn của học sinh. Đây là ngôi trường lâu năm và có chi phí đắt đỏ hàng đầu ở TP.HCM.
Trưa 18/9, một nữ phụ huynh có con học tại trường quốc tế Việt Úc cở sở Sala đăng tải một số bức ảnh về khẩu phần ăn của con tại trường và tố trường bớt xén khẩu phần ăn.
Liên quan đến vụ việc trên, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết việc thực hiện bữa ăn của các trường học trên đia bàn TP đều có quy định. Đối với bậc mầm non, bữa ăn có chế độ dinh dưỡng theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ở bậc tiểu học có bộ thực đơn của Ajnomoto.
Trong khi đó, bậc THCS và THPT chưa có quy định cụ thể về dinh dưỡng nhưng trong chiến lược quốc gia của Chính phủ cũng đã đề nghị các đơn vị phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng.
Sự việc ở VAS, Sở GD&ĐT đã nắm được thông tin và chỉ đạo phòng giáo dục tư tưởng, Sở GD&ĐT nắm rõ tình hình.
Truong quoc te Viet Uc o Sai Gon bi phu huynh to cat xen khau phan an hoc sinh
Phần ăn của học sinh tiểu học VAS cơ sở Sala (quận 2). Ảnh: Phụ huynh cung cấp. 
“Bữa ăn của học sinh dù ngoài công lập hay công lập phải đảm bảo theo quy định chung chứ không có sự khác biệt. Hiện một số trường ngoài công lập dựa vào mác quốc tế hay trường chất lượng cao tự phong thu tiền ăn khá cao.
Thông tin tôi nắm được thì tiền ăn một ngày của học sinh VAS là hơn 100.000 đồng, nhưng theo bộ thực đơn tiêu chuẩn của học sinh tiểu học gồm ăn trưa và ăn xế trên 30.000 đồng/ngày. Do vậy tiền ăn VAS thu là khá cao”, bà Thu nói.
Bà Thu cũng cho biết Sở GD&ĐT luôn chỉ đạo các trường dù tổ chức nấu ăn tại trường hay hợp đồng với công ty cung cấp suất ăn đều phải tạo điều kiện để phụ huynh giám sát bữa ăn cho học sinh.
Truong quoc te Viet Uc o Sai Gon bi phu huynh to cat xen khau phan an hoc sinh-Hinh-2
 
Truong quoc te Viet Uc o Sai Gon bi phu huynh to cat xen khau phan an hoc sinh-Hinh-3
Khẩu phần ăn của học sinh tiểu học trường Quốc tế Việt Úc cơ sở Sala trưa ngày 18/9. Ảnh: phụ huynh cung cấp.
Như đã đưa tin, phụ huynh có con theo học tại Trường Quốc tế Việt Úc cơ sở Sala phản ánh, sau khi nhiều lần nghe con than đói, một nhóm phụ huynh đã bất ngờ đến trường xem bữa trưa của các con. Và nhiều người đã phải bật khóc khi nhìn khẩu phần ăn này.
“Ăn bớt phần ăn của trẻ là một tội ác. Chúng tôi đã khóc khi nhìn thấy những phần ăn này của các con. Chúng tôi không chấp nhận một trường quốc tế hơn 20 năm kinh nghiệm ở Việt Nam làm ăn như thế này. Ban giám hiệu tại sao không dám gặp chúng tôi? Giải thích về một bữa ăn thiếu dinh dưỡng, thiếu trách nhiệm và vô tâm như vậy với con chúng tôi” - chịchia sẻ trên Facebook cá nhân.
Theo phụ huynh, bữa cơm của học sinh tiểu học có 4 món nhưng lèo tèo, 3 miếng gà kho nhỏ xíu, 2 miếng cá tẩm bột chiên, ít su su xào cà rốt, canh bắp cải, đồ tráng miệng là một miếng dưa hấu.
Phụ huynh cho biết, phí tiền ăn cho học sinh cấp 2 là gần 7,7 triệu đồng và tiểu học là 6,3 triệu đồng cho 10 tuần. Tính ra dao động từ khoảng 130.000 - 150.000 đồng/ngày cho bữa sáng, trưa và chiều.
Trường dân lập Quốc tế Việt Úc là một trong những trường thuộc nhóm trường "con nhà giàu" ở TPHCM với nhiều cơ sở.
Thông báo học phí năm học 2019-2020 của trường, mức cao nhất là gần 425 triệu đồng/năm/HS ở khối 12. Mức thấp nhất là trên 143 triệu đồng/năm/học sinh tùy vào bậc học, chương trình.
Chi phí ăn uống của học sinh giao động 26.460.000 đồng/năm - 38.304.000 đồng/năm/học sinh tùy bậc học.
Cũng theo chị, ngày 18/9 Ban giám hiệu của trường tránh không gặp phụ huynh, nhưng sáng nay chị và mọi người đã gặp Ban điều hành và Ban giám hiệu. “Trường hứa sẽ kiểm tra, rà soát lại. Họ nhận trách nhiệm và hứa sẽ thay đổi” - chị cho biết thêm.
Đại diện VAS cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của một nhóm phụ huynh học sinh cơ sở Sala Mega Campus về định lượng và khẩu phần suất ăn của học sinh tại cơ sở này vào trưa 18/9, Ban điều hành cơ sở Sala và VAS đã ghi nhận sự việc qua cuộc họp với tám phụ huynh ngay trong buổi trưa cùng ngày.
"Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã làm việc với nhà cung cấp suất ăn Aden và các bên có liên quan để xác minh rõ sự việc. Cùng với đó là tìm ra giải pháp tốt nhất để nâng cấp chất lượng dịch vụ chăm sóc, giáo dục học sinh tại cơ sở Sala, đặc biệt là về suất ăn cho học sinh" - đại diện VAS cho hay.
Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN