Trung tâm kiểm soát bệnh tật chiến đấu chống COVID-19 như thế nào?

Dù vất vả và đối mặt nguy cơ lây nhiễm cao nhưng những “người hùng thầm lặng” của CDC Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung vẫn ngày đêm miệt mài đóng góp quan trọng vào công tác phòng chống dịch COVID-19.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?
    Trong các cuộc họp bản tin về phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, chúng ta nghe nhắc nhiều đến một cơ quan có tên CDC - Trung tâm kiểm soát bệnh tật. Vậy họ là ai, đang làm gì trong tâm dịch COVID-19?
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-2
    Nhiệm vụ chính của những “ anh hùng thầm lặng” của CDC là giám sát, lấy mẫu, điều tra dịch tễ ở tất cả các khu cách ly tập trung, bệnh viện, cho đến từng ca nghi nhiễm COVID-19 ở ngoài cộng đồng…
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-3
    Trung bình mỗi ngày các đội phản ứng nhanh của CDC phải lấy hàng nghìn mẫu bệnh phẩm. Theo tính toán, mất khoảng 5 phút để kỹ thuật viên lấy được 1 mẫu hoàn chỉnh, chưa tính thời gian di chuyển, chuẩn bị dụng cụ, khử khuẩn nội bộ... Như vậy, giữa tâm dịch, một nhân viên y tế phải làm việc từ 13-15 tiếng mỗi ngày mới hoàn thành nhiệm vụ của mình.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-4
    Khi mẫu về, toàn bộ các phòng thí nghiệm của CDC Hà Nội làm việc 24/24 giờ, chia 4 ca liên tục. Tất cả vì mục tiêu mẫu bệnh phẩm phải được xét nghiệm ngay, trả kết quả sớm nhất, chính xác. Ảnh: CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở "ổ dịch" thôn Hạ Lôi.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-5
    Do thường xuyên tiếp xúc với các ca nghi nhiễm, ca dương tính, các ổ dịch và mẫu bệnh phẩm… trong đợt dịch COVID-19 nên hơn ai hết, họ chính là đối tượng rất dễ lây nhiễm virus nCoV trong quá trình tác nghiệp.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-6
    Để bảo vệ bản thân khỏi bị lây nhiễm, họ phải mặc trang phục phòng hộ chuyên dụng trông giống như phi hành gia. Bộ đồ đó rất kín, mặc vào phải làm việc liên tục như một cỗ máy.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-7
    Suốt quá trình làm việc, họ phải chịu đựng mặc đồ bảo hộ nóng bức, ngứa không được gãi, khát không được uống, vệ sinh không được đi. Nếu cởi ra coi như đã hủy bộ quần áo đó.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-8
    Vất vả lẫn nguy cơ nhiễm bệnh cao nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng, những chiến sĩ CDC Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung vẫn ngày đêm miệt mài “săn virus”, góp phần chống dịch COVID-19.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-9
    Phút nghỉ ngơi ít ỏi của hai người “chiến sĩ” CDC Hà Nội ở xóm Đường, thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-10
    Các cán bộ ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thái Bình lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm khi tiếp nhận công dân về khu cách ly tập trung.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-11
    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Hà Tĩnh đang hoạt động tối đa để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trên diện rộng.
  • Trung tam kiem soat benh tat chien dau chong COVID-19 nhu the nao?-Hinh-12
    Sở Y tế Hà Tĩnh cũng chỉ đạo quyết liệt các trung tâm YTDP tuyến huyện tăng cường sàng lọc, chỉ định và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm với mục tiêu toàn tỉnh lấy được 800 - 1.000 mẫu/ngày chuyển về BVĐK tỉnh và CDC Hà Tĩnh xét nghiệm. Ảnh: Hà Nội mới, BHT, FB.
  • Video "Hướng dẫn tự cách ly tại nhà để phòng dịch Covid-19". Nguồn: VTC Now.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN