Thẩm mỹ Kumho Asia Medical bị đình chỉ hoạt động 18 tháng

Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medical bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt, đình chỉ hoạt động 18 tháng, do loạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo, khám, chữa bệnh. Trước đó, công ty này từng bị xử phạt.
Ngày 24/6, Thanh tra Sở Y tế TP HCM công bố các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế. Trong đó, Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medical (Thẩm mỹ Kumho Asia Medical, 402 An Dương Vương, phường 4, quận 5) bị xử phạt 165 triệu đồng.
Tham my Kumho Asia Medical bi dinh chi hoat dong 18 thang
 Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ghi địa chỉ 404A An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP HCM. Ảnh: Hữu Thông.
3 hành vi vi phạm
Theo cơ quan chức năng, Thẩm mỹ Kumho Asia Medical có 3 hành vi vi phạm: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định và quảng cáo sử dụng một số từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “số một” hoặc từ ngữ tương tự mà không có tài liệu chứng minh theo quy định.
Tham my Kumho Asia Medical bi dinh chi hoat dong 18 thang-Hinh-2

Thông tin xử phạt của Thanh tra Sở Y tế TP HCM đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medica. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài phạt tiền, đơn vị này bị đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực khám, chữa bệnh 18 tháng; chỉ được hoạt động khi có giấy phép và người hành nghề có chứng chỉ khám, chữa bệnh theo quy định.
Thẩm mỹ Kumho Asia Medical phải xóa, tháo dỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung theo quy định; buộc tháo dỡ, xóa quảng cáo quảng cáo đã sử dụng một số từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “số một” hoặc từ ngữ tương tự mà không có tài liệu chứng minh.
Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng kiểm tra, xử phạt ông Trần Minh Mạnh - bác sĩ làm việc tại Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medical - 35 triệu đồng vì khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.
Trước đó, giữa tháng 5/2024, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP HCM phát hiện phòng khám mang tên “Chuyên khoa Thẩm mỹ Kumoho Asia” quảng cáo trên Facebook sai quy định. Cụ thể, cơ sở này đăng tải các clip quảng cáo khám, chữa bệnh khi chưa được xác nhận nội dung theo quy định pháp luật; nội dung quảng cáo sử dụng từ “đẳng cấp hàng đầu…” mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.
Thanh tra Sở Y tế cũng nhận thông tin phản ánh của người dân về việc “phẫu thuật hút mỡ, cấy mỡ hõm mông tại Kumho Asia Beauty Center, sau đó bị biến chứng áp-xe phải nhập viện điều trị kéo dài”. Cơ quan chức năng cho biết, đang xác minh làm rõ để xử lý nghiêm, nếu phát hiện vi phạm.
Từng bị xử phạt, vẫn ngang nhiên quảng cáo
Cuối tháng 9/2023, Thanh tra Sở Y tế TP HCM ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medical (phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ), vì có hành vi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung; ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở không đúng hồ sơ được cấp phép.
Với sai phạm trên, Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medica bị phạt 49 triệu đồng, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.
Tham my Kumho Asia Medical bi dinh chi hoat dong 18 thang-Hinh-3
 Quyết định xử phạt hành chính ngày 25/9/2023 của Thanh tra Sở Y tế TP HCM đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medica. Ảnh chụp màn hình.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medica có giấy đăng ký doanh nghiệp số 0317746936 ngày 22/3/2023, do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Văn Tùng.
Ngoài ra, ông Tùng còn đại diện Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ  Kumho Việt Nam (402 An Dương Vương, phường 4, quận 5), ngành nghề kinh doanh chính: Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa.
Dù nhiều lần bị xử phạt, công ty này vẫn vi phạm. Khảo sát ngày 30/6 cho thấy, có nhiều Fanpage “Chuyên khoa thẩm mỹ - New Kumho”; “Chuyên khoa thẩm mỹ - Viện NewKumho”; “Chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ - Viện Kumho Asia”; “Viện KumhoAsia”… quảng cáo dịch vụ nâng mũi, nâng cung mày, cắt mí mini deep plasma 6D… với lời giới thiệu như: “Phòng khám - Viện thẩm mỹ - Thương hiệu làm đẹp đẳng cấp hàng đầu đạt chuẩn 5 sao”. Các trang này dẫn về địa chỉ 402 và 404A An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP HCM, điện thoại: 088 9491888.
Chiều 30/6, PV có mặt tại địa chỉ 404A An Dương Vương, phường 4, quận 5, ghi nhận nơi đây treo bảng hiệu “Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ - GPHĐ số 05733/HCM – GPHĐ số CCHN: 0028730/HCM – CCHN ngày cấp 17/8/2020 - Sở Y tế TP HCM”. Bên dưới có bảng điện tử ghi: “365 MC _SG”.  
Cửa cơ sở này vẫn mở, bên trong trên tầng lửng sáng đèn, ở dưới để nhiều xe máy có người trông coi. Một nhân viên nam cho hay, cơ sở vẫn hoạt động và xin số điện thoại PV để trợ lý bác sĩ liên hệ hẹn lịch.
Chiều cùng ngày, một nhân viên của cơ sở trên gọi cho PV, giới thiệu tên Vy - Trợ lý bác sĩ, hẹn chiều thứ Hai, 1/7,  đến địa chỉ 404A an Dương Vương, phường 4, quận 5 để bác sĩ thăm khám. 
Giải thích về việc Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ có 2 địa chỉ (402 An Dương Vương, phường 4, quận 5 và 404A An Dương Vương, phường 4, quận 5), người tên Vy nói, tòa nhà là 2 căn nối liền nhau. 
Người này cũng khẳng định, “Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ” ở địa chỉ 404A an Dương Vương, phường 4, quận 5 thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ Kumho Asia Medica?
Cẩn trọng với quảng cáo trên mạng xã hội 
Trao đổi với báo chí, bác sĩ Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho rằng, tác động của quảng cáo sai lệch trên mạng xã hội có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng kỹ thuật y tế không an toàn. Điều này không chỉ gây ra tổn thất về mặt tài chính, mà còn ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tính mạng của người dân.
Để ngăn chặn điều này, không chỉ dựa vào ngành y tế, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu chính quyền các quận, huyện; xã, phường, thị trấn.
Thời gian qua, công tác phát hiện, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đạt kết quả tích cực nhờ đơn vị tập trung nguồn lực cho công tác này; sự triển khai hiệu quả quy trình phản ứng nhanh và công tác phối hợp của Sở Y tế với các lực lượng chức năng trên địa bàn, gồm phòng y tế; UBND và công an phường, xã, thị trấn; Công an quận, huyện, TP Thủ Đức; Công an TP HCM...
Ngoài ra, ngành y tế thành phố cũng đẩy mạnh phối hợp sở, ngành khác để phát hiện, kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hành nghề y, dược trên địa bàn thành phố, đặc biệt ở lĩnh vực quảng cáo trên mạng xã hội. Trong năm nay, sở sẽ phối hợp Công an TP HCM chọn những vấn đề “nóng” trong hoạt động chữa bệnh để xử lý nghiêm, có trọng điểm; trong đó tập trung những cơ sở hoặc địa chỉ tái phạm, chống đối đoàn kiểm tra, coi thường quy định pháp luật…
Cũng theo bác sĩ Hồ Văn Hân, để các phòng khám tư nhân hoạt động theo đúng quỹ đạo, một trong những hoạt động trọng tâm của ngành y tế TP HCM trong năm 2024 là tăng cường giải pháp nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.…
“Sở Y tế TP HCM kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước thông tin quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook, YouTube và TikTok. Khi tiếp cận thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, người dân không nên vội vàng tin ngay, mà cần kiểm chứng cẩn thận qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra gây nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Hân khuyên.
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM - thông tin thêm, hiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã khá đầy đủ. Ngoài hình thức xử phạt chính (phạt tiền), còn có hình thức xử phạt bổ sung (đình chỉ có thời hạn, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề) cùng những biện pháp khắc phục hậu quả nghiêm khắc. 
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho rằng, các địa chỉ hoạt động không phép, người hành nghề không có giấy phép hành nghề… thời gian qua vẫn tồn tại là phần lớn nhờ vào một lượng khách bị thu hút bởi các quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. 
“Cần có những quy định cụ thể, rõ ràng về hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội liên quan sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt trong Luật Quảng cáo sửa đổi (hiện nay chủ yếu điều chỉnh trên các phương tiện truyền thông truyền thống và trang thông tin điện tử). Những đối tượng có hành vi quảng cáo khám, chữa bệnh sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thời gian tới, Thanh tra Sở Y tế sẽ chuyển những hồ sơ có dấu hiệu vi phạm lặp lại sang cơ quan công an”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng nói.
Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN