Cụ thể xử phạt Công ty cổ phần Lavo (11 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) hơn 70,7 triệu đồng; buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm Prodak strawberry soft facial mask - mặt nạ sáng da dâu tây 30, số lô: PDF0103, ngày sản xuất 17-3-2022, hạn sử dụng 17-3-2025 và buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ.
|
Ảnh minh họa. |
Lý do, công ty sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật); sản xuất, buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa.
Xử phạt Công ty TNHH MTV Huệ Chi (17 đường Einstein, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) 70 triệu; buộc nộp lại phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với thiết bị y tế thuộc loại B số 230001611/PCBB cấp ngày 24-7-2023. Lý do, tài liệu trong hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với thiết bị y tế thuộc loại B không đảm bảo tính hợp pháp theo quy định của pháp luật.
|
Nhà thuốc tư nhân Đoan Trang (68 Trần Văn Quang, Phường 10, quận Tân Bình). |
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng xử phạt hộ kinh doanh nhà thuốc tư nhân Đoan Trang (68 Trần Văn Quang, Phường 10, quận Tân Bình) 25 triệu đồng vì mua bán thuốc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; xử phạt bà Trần Phan Diễm Trâm (16/14 Ấp 4, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) 7,5 triệu đồng vì giả mạo một trong các giấy tờ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dược.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo mỹ phẩm, phải chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm nói chung và các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm nói riêng.
Các đơn vị được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo; tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, các đơn vị không được phép thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc có tính năng, công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.