Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh
Thời gian qua, thông qua hai bài viết với nhan đề “Mỹ phẩm T-Group 'thổi phồng' công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng” và “Mỹ phẩm T-Group: Cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo?”, Chất lượng Việt Nam Online (Viet.vn) đã nêu phản ánh của bạn đọc về việc các sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group (địa chỉ tại số 47 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) phân phối quảng cáo sai công dụng được cấp phép, lừa dối người tiêu dùng.
Cụ thể, thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook và website https://nag.com.vn (NAG Beauty) đang quảng cáo rầm rộ sản phẩm mỹ phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY).
Mặc dù là mỹ phẩm (theo thông tin trên phiếu công bố), tuy nhiên, trên Facebook mang tên N.A.G Beauty và website https://nag.com.vn/, sản phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY) lại được quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, có công dụng “đặc trị” mụn và “diệt khuẩn, chống viêm; Hấp thụ bã nhờn; Cải thiện tổn thương da sau mụn (Hết sẹo, hết thâm); Cấp nước, giữ ẩm cho da; Giúp làn da mịn màng, tươi sáng”. Thậm chí, trên website https://nag.com.vn/, ANTI ACNE SERUM còn được quảng cáo là loại “thần dược” giúp tái sinh làn da mụn.
|
Hô biến mỹ phẩm thành "thần dược".
|
Cũng trên website này, sản phẩm mang tên TRỊ THÂM SABIWHITE được quảng cáo có công dụng “cải thiện các nốt thâm còn lại sau quá trình điều trị mụn, làm trắng da và cải thiện làn da mịn màng, tinh khiết”. Trong khi đó, sản phẩm TRỊ THÂM SABIWHITE chỉ là mỹ phẩm theo cấp phép của cơ quan y tế.
Liên quan tới vấn đề nêu trên, bà Trịnh Liên- phụ trách bộ phận phát triển sản phẩm của T-Group đã cung cấp cho phóng viên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm ANTI ACNE SERUM.
Trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm ANTI ACNE SERUM do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp ghi rõ, mục đích sử dụng (công dụng) của ANTI ACNE SERUM là: “Giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da; Giúp làm se, làm khô cùi mụn mủ, mụn bọc, mụn trứng cá dậy thì, mụn đầu đen; Cải thiện da bị tổn thương do mụn (làm mờ vết thâm, sạm, sẹo), hạn chế tiết bã nhờn, dưỡng ẩm, giúp da sáng khỏe và mịn màng”.
Như vậy có thể thấy, phần mục đích sử dụng (công dụng) của ANTI ACNE SERUM do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp phép không có nội dung nào cho thấy ANTI ACNE SERUM có khả năng “đặc trị mụn và “diệt khuẩn, chống viêm” như quảng cáo.
Hàng loạt sản phẩm bị "vẽ" thêm công dụng
Không dừng lại ở việc quảng cáo sản phẩm ANTI ACNE SERUM sai với công dụng được cấp phép, theo tìm hiểu của phóng viên, còn hàng loạt sản phẩm khác của Công ty Cổ phần phát triển T-Group cũng được quảng cáo “thổi phồng” công dụng.
Cụ thể, trên website https://vychi.com.vn/, sản phẩm Serum Bird’s Nest Gold được quảng cáo có công dụng: “Ngăn ngừa lão hóa da. Cải thiện các nếp nhăn, cho da tươi trẻ mịn màng. Hỗ trợ xóa mờ thâm nám, tàn nhang, phục hồi các tổn thương trên da; Kích thích quá trình tái tạo làn da mới, mịn màng, tươi sáng; Chống nhăn, nâng cơ mặt, tăng độ đàn hồi và săn chắc cho làn da; Phục hồi làn da bị tổn thương, cháy nắng từ sâu bên trong; Dưỡng trắng da an toàn và hiệu quả, loại bỏ những độc tố tích tụ trên da, xóa mờ nám, tàn nhang, đốm đen, giúp da sáng đều màu; Dưỡng ẩm cho da căng mướt, tràn đầy sức sống, phục hồi bề mặt cấu trúc da, giảm thô ráp, sần sùi, đồng thời se khít lỗ chân lông.
Tuy nhiên, theo Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y tế TP.Hà Nội cấp, Serum Bird’s Nest Gold chỉ có công dụng “Dưỡng ẩm cho da, dưỡng trắng da, góp phần làm mờ và ngăn ngừa các nếp nhăn trên da, hạn chế quá trình lão hóa da”.
|
Hàng loạt sản phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group phân phối quảng cáo "thổi phồng" công dụng. |
Một sản phẩm khác có tên Kem dưỡng da 5D White Skin tinh thể kim cương được quảng cáo có công dụng “Bổ sung Collagen. Elastin giúp tái tạo, phục hồi làn da hư tổn; Cấp ẩm, tăng cường độ bóng khỏe của làn da; Giúp trẻ hóa da, chống lão hóa với tinh thể kim cương; Chống nắng, tia cực tím hiệu quả; Mờ thâm mụn, sẹo mụn, dưỡng trắng da bật tone chỉ sau 14 ngày sử dụng”.
Tuy nhiên, theo Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y tế tỉnh Nam Định cấp, sản phẩm Kem dưỡng da 5D White Skin chỉ có công dụng: “Dưỡng ẩm và dưỡng trắng da, kèm chống nắng; góp phần ngăn ngừa nhăn, nám và lão hóa da; giúp làm mờ vết thâm, sẹo, nếp nhăn da cho làn da thêm đều màu hơn”.
Sản phẩm Kem body Whitening Body Cream Nano Ag+ được quảng cáo có công dụng: “Cấp ẩm, tẩy lớp sừng hóa và tế bào chết, ngăn chặn tăng sinh sắc tố melanin; Chống tia cực tím, chống nắng hiệu quả với SPF 50 PA+++; Cung cấp vitamin và collagen, ngăn ngừa quá trình lão hóa; Chiết xuất thiên nhiên phục hồi da; Xóa thâm, giảm nám, dưỡng da trắng dần hiệu quả”.
Tuy nhiên, theo Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y tế tỉnh Nam Định cấp, Kem body Whitening Body Cream Nano Ag+ chỉ có công dụng: “Dưỡng ẩm và dưỡng trắng da, kèm chống nắng; giúp làm mờ vết thâm, sẹo, nếp nhăn da cho làn da thêm đều màu hơn”.
Có thể thấy, thông qua mạng xã hội và các website https://nag.com.vn (NAG Beauty) và https://vychi.com.vn/, hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group phân phối đều quảng cáo vượt quá những công dụng được cấp phép.
Lúc này, dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn liệu đơn vị kinh doanh, phân phối sản phẩm này có đang dùng “chiêu trò” để lừa dối người tiêu dùng khi tự ý “vẽ” thêm hàng loạt công dụng cho sản phẩm mỹ phẩm của mình? Liệu việc quảng cáo bất chấp quy định pháp luật của đơn vị kinh doanh, phân phối các sản phẩm này có khiến người tiêu dùng“sập bẫy”?
Đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi sai phạm trong quảng cáo mỹ phẩm của doanh nghiệp trên.