Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo đình chỉ lưu hành, thời gian qua tại một địa chỉ website, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutricare Blood Sugar (viên uống hỗ trợ đường huyết) được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Tương tự, tại một sàn thương mại điện tử khác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stole Naga (hỗ trợ đào thải sỏi thận, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu) cũng được quảng cáo gây hiều nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
|
Sản phẩm Nutricare Blood Sugar vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. |
Với hai sản phẩm này, Cục An toàn thực phẩm thông tin đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.
Cục An toàn Thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn Thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Qua đó, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho toàn bộ cơ sở kinh doanh, sử dụng sản phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc lưu thông, sử dụng lô sản phẩm nêu trên và xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.
|
Stole Naga quảng cáo gây hiều nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. |
Theo các chuyên gia thời gian qua, rất nhiều sản phẩm vi phạm quảng cáo, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
TS Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, nhiều đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, khiến nhiều người mua và sử dụng sản phẩm không hiệu quả, tiền mất tật mang. Cục An toàn Thực phẩm đã công khai thông tin trên website của cơ quan này để cảnh báo nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra phổ biến.
Trước đó, tại Hội thảo “Phát triển bền vững thị trường thực phẩm chức năng” ngày 20/12/2022, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tếcho biết, thực phẩm chức năng chính thức vào Việt Nam vào những năm 2000, khái niệm phương thức quản lý vẫn gọi chung là thuốc, viên nén, viên nhộng, thời kỳ đó, có thông tư để quản lý.
Sau này, khoảng năm 2010 thì bắt đầu có luật, bắt đầu xây dựng thêm thông tư hướng dẫn như thông tư 43 quản lý TPCN, năm 2018 có nghị định 45 tiếp cận được nguyên tắc quản lý như các nước. Chúng ta đã có quy định tiệm cận với quốc tế.
Việt Nam có lợi thế lớn phát triển thực phẩm chức năng, trên cơ sở tận dụng nguyên liệu tự nhiên do ông cha ta nhiều năm nghiên cứu, từ bài thuốc Đông y, các nhà khoa học đã kết hợp, chiết xuất, tách chiết để tạo ra sản phẩm mới có lợi cho sức khoẻ. Nhiều doanh nghiệp, công ty đầu tư nhà máy hiện đại về thực phẩm chức năng.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang có tình trạng đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo.
Thời gian cũng tồn tại nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. Cụ thể, theo Luật quy định, các đơn vị chỉ được quảng cáo thực phẩm chức năng những nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép.
Thực tế, nhiều đơn vị lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để quảng cáo thực phẩm chức năng. Điều này là vi phạm pháp luật, cần được xử lý.