Những hệ luỵ từ sai phạm của Trung tâm Tiêm chủng Long Châu

Hàng loạt Trung tâm tiêm chủng Long Châu thuộc Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu (Công ty Long Châu) khắp cả nước vừa bị cơ quan chức năng tuýt còi chỉ trong thời gian ngắn.

Nhung he luy tu sai pham cua Trung tam Tiem chung Long Chau

Loạt trung tâm tiêm chủng của "ông lớn" Long Châu bị "tuýt còi". Ảnh: Minh Thông

"Tuýt còi" mảng tiêm chủng

Ngày 6/7, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay, đơn vị đã tiếp nhận báo cáo thanh, kiểm tra cơ sở tiêm chủng Long Châu 103, phường Tân Quý, quận Tân Phú của UBND quận Tân Phú.

Trước đó vào tháng 6/2024, lực lượng chức năng có quyết định kiểm tra tại cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện cơ sở tiêm chủng Long Châu 103 không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất phòng tiêm, điều kiện trang thiết bị phòng xử trí phản ứng sau tiêm.

Bên cạnh đó, phòng tiêm chưa trang bị bồn nước rửa tay đầy đủ; khu vực xử lý phản ứng sau tiêm chung với phòng khám sàng lọc, quy trình hướng dẫn xử lý sự cố bất lợi sau tiêm không đạt; chưa có áp phích "quy định về tiêm chủng" treo trước bàn tiêm; chưa trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy và máy phát điện dự phòng;… Đáng chú ý, số lượng lớn vắc xin bảo quản không đảm bảo và phần mềm quản lý tiêm chủng nội bộ vận hành không đồng bộ thông tin,…

Thanh tra Sở Y tế xác định cơ sở chưa thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn tiêm chủng, cần khắc phục những tồn tại được ghi nhận để tiến hành đánh giá lại.

Tương tự, qua kiểm tra tại Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu 22 (đường Yersin, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cũng xác định một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể: cơ sở vật chất còn hẹp, chưa có phòng theo dõi sau tiêm; chưa đảm bảo nguyên tắc một chiều từ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, khám sàng lọc,…; chưa có phòng kho dự trữ, bảo quản vắc xin (chưa đảm bảo chuẩn GSP); nhân sự khác với danh sách công bố của Sở Y tế tỉnh Bình Dương; chưa đăng ký môi trường ở địa phương;…

Đáng chú ý, cũng trong tháng 6/2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông, TP. Hà Nội cũng phát hiện 2 cơ sở của Công ty Long Châu bị Đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều tồn tại cần khắc phục. Trước đó, tháng 5/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo về việc rút tên 2 cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng của Công ty Long Châu vì phát hiện một số điều kiện không đảm bảo.

Đến tháng 6/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo mới về việc 2 Trung tâm tiêm chủng này tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104-2016-NĐ-CP ngày 1/7/2016.

Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, Trung tâm Tiêm chủng Long Châu là mảng mới của Công ty Long Châu, sau khi "ông lớn" này giữ vững thị phần số 1 trên thị trường chuỗi nhà thuốc Việt Nam.

Công ty này triển khai mảng tiêm chủng từ tháng 7/2023, bắt đầu từ các diện tích bên trong các nhà thuốc. Số cơ sở tiêm chủng được công bố đạt 50 vào tháng 5/2024 nhưng với quy mô diện tích nhỏ, lượng khách tiêm chủng chủ yếu là người lớn, không có nhóm trẻ em dưới 24 tháng tuổi là đối tượng chính của tiêm chủng vắc xin ở Việt Nam.

Trong năm 2023, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã cán mốc 1.500 tỷ đồng doanh thu, mở rộng quy mô lên 1.600 nhà thuốc, phục vụ 16 triệu khách hàng. Nên biết, con số năm 2017 của chuỗi này chỉ là 4 nhà thuốc.

Lãnh đạo FPT Retail cho hay, mục tiêu năm 2024, doanh thu của FPT Long Châu sẽ duy trì mức tăng trưởng 2 con số (trên 10%). Đồng thời, hệ thống tiếp tục tập trung củng cố vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn, mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất.

Hệ luỵ từ quy trình tiêm chủng không đảm bảo

"Việc một số cơ sở tiêm chủng không có đủ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm, không có sự đào tạo và hướng dẫn thường xuyên, chuyên nghiệp và bài bản để nâng cao năng lực của nhân viên tiêm chủng, có thể dẫn đến việc thiếu sót trong công tác kiểm soát và theo dõi quá trình tiêm chủng, khiến người dân không được tiếp nhận quy trình tiêm chủng chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, gây thiệt thòi thậm chí là tác hại xấu đến sức khoẻ và tính mạng.

Quy trình tiêm chủng an toàn đảm bảo rằng tất cả các bước thực hiện tiêm chủng được thực hiện đúng cách, được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tính an toàn ở mức tối đa. Quy trình tiêm chủng an toàn không chỉ đảm bảo liều lượng và chủng loại của vắc-xin được thực hiện đúng cách, giúp tăng hiệu quả phòng ngừa thông qua việc khuyến khích tế bào miễn dịch phát triển khả năng phản ứng miễn dịch chống lại bệnh tật, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm", PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai trả lời Nhadautu.vn.

Theo vị này, an toàn tiêm chủng là quy trình đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong việc tiêm chủng đối với những người được tiêm. Việc đảm bảo tính an toàn tuyệt đối trong quy trình tiêm chủng có tầm quan trọng rất lớn đối với người tiêm chủng, gia đình, cộng đồng và xã hội.Trước thực trạng không ít cơ sở tiêm chủng không được đầu tư đầy đủ vật tư, thiết bị và nguồn lực để thực hiện việc tiêm chủng đúng quy trình an toàn, bảo quản vắc-xin…

Ông Dũng nhận định khâu quan trọng nhất trong an toàn tiêm chủng là bảo quản vắc-xin an toàn trong điều kiện của kho bảo quản vắc-xin đạt chuẩn GSP. Vắc-xin tiêm chủng là loại thuốc đặc thù, không giống với thuốc thông thường nên quá trình bảo quản từ khâu sản xuất đến tiêm chủng phải rất khắt khe và chặt chẽ, được hiểu là dây chuyền lạnh. Các đơn vị trong suốt quá trình trước khi tiêm từ khâu vận chuyển, bảo quản phải được đảm bảo vắc-xin tuỳ loại ở đúng nhiệt độ. Có loại được để nhiệt độ đông, có loại thì không. Và các nhiệt độ bảo quản phải được ghi lại và báo cáo cho các đơn vị giám sát.

"Tôi lấy ví dụ, ở một trung tâm tiêm chủng đã đăng ký với Bộ Y tế thì những thứ chúng ta nhìn thấy dễ dàng tại nơi tiêm chủng và có thể kiểm soát, đánh giá được như khám trước tiêm, quy trình tiêm vô trùng hay không, sau tiêm có ở lại theo dõi hay không. Còn cái khó kiểm tra nhất vẫn là quy trình bảo quản vắc-xin vì quy trình lạnh như tôi vừa phân tích", BS Dũng cho biết.

Theo Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN