|
Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM |
Nhiều người cho hay liên tục bị gọi quấy rối từ các hãng sữa, chăm sóc trẻ khi sinh sau khi sinh tại Bệnh viện Từ Dũ.
Sau khi ghi nhận các phản ánh, ngày hôm qua, 23/8, bệnh viện tổ chức một cuộc họp để kiểm tra các nguồn, xác minh thông tin của sản phụ có bị lộ không để kịp thời xử lý, ngăn chặn.
|
Bác sĩ Trần Ngọc Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ thông tin với báo chí. |
Theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ với báo SGGP, phần lớn thông tin lọt ra ngoài là số điện thoại của sản phụ. Số điện thoại thường lưu lại trong hồ sơ bệnh án để tiện cho công tác liên hệ với người bệnh, người nhà bệnh nhân. Việc rò rỉ thông tin sản phụ có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Về nguyên nhân khách quan, mỗi một cơ sở hoạt động công lập đều có hệ thống cung cấp dịch vụ, thông tin thông qua các tiện ích, ví dụ như: nhắn tin cho người bệnh, thông báo cho người bệnh diễn tiến trong và sau khi sinh, nằm viện cấp cứu... giúp giải quyết nhanh chóng thông tin của gia đình.
Tiếp theo là các dịch vụ tổng đài đăng kí khám chữa bệnh trực tuyến. Bên cạnh đó, cũng liên quan đến các giao dịch tiện ích thông qua ngân hàng mà bệnh viện liên kết. Hệ thống báo cáo lên các cơ quan chủ quản cấp trên, trong đó có danh sách bệnh nhân, và thông tin. Có thể là do khách hàng tự cung cấp các thông tin, trong quá trình mua sắm, khuyến mãi từ các nhãn hàng.
|
Sản phụ đến thăm, khám tại Bệnh viện Từ Dũ. |
Về nguyên nhân chủ quan bệnh viện đã phân tích được rất nhiều yếu tố chìa khóa quan trọng nhất chính là số điện thoại sẽ được lưu trữ trong hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. Ngoài bệnh viện, một số các đơn vị hiện nay cũng có được thông tin sản phụ do liên kết với bệnh viện bao gồm: Bưu điện, ngân hàng, tổng đài.
Theo quy chế, hồ sơ bệnh án được sếp vô hồ sơ mật khó tiếp cận, có thể trong quá trình di chuyển đã bị rò rỉ thông tin cần được quản lý. Hoặc do quy trình quản lý, bảo mật hồ sơ đặc biệt là trong giai đoạn thí điểm để hoàn thành hồ sơ bệnh án điện tử.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Bệnh viện Từ Dũ cho biết thêm: "Bệnh viện hết sức chia sẻ với những bệnh nhân đã bị làm phiền, nếu chúng tôi xác định được nhân viên nào tiết lộ thông tin chúng tôi sẽ đến xin lỗi trực tiếp sản phụ và sẵn sàng cho nhân viên đó nghỉ việc. Các thông tin của bệnh nhân quá nhiều nguồn".
Bệnh viện sẽ xét lại các quy trình bảo mật hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ điện tử trong giai đoạn thí điểm. Ngoài ra, việc rò rỉ thông tin có thể đến từ sự dễ dãi của bệnh nhân, nhân viên y tế (nếu có).
Hiện các ngân hàng, tổng đài, bưu điện là đối tác của bệnh viện cam kết không cung cấp thông tin cho bên thứ 3.