Tuy chưa được Vietjet Air xác thực song thông tin Hãng hàng không VietJet Air bị “tố”phân biệt đối xử với hành khách khuyết tật đã được lan truyền khắp mạng xã hội từ hôm qua đến giờ.
Cụ thể, ngày 16/4, nickname Facebook tên "Sơn" đã đăng tải thông tin như sau: “Ngày 18/3/2019, tôi đã đặt mua đôi vé chặng bay Hà Nội đi Đà Nẵng chuyến 16h55 chiều 4/4/2019 cho bản thân và bạn đồng hành để cùng đi công tác miền Trung.
Rút kinh nghiệm từ bạn bè đi trước, sau khi thanh toán đầy đủ, tôi đã cẩn thận gọi điện thoại lên Tổng đài 19001886 để đặt trước Dịch vụ đặc biệt Wheelchair Cabin (WCHC) dành cho hành khách là người khuyết tật không có khả năng tự di chuyển. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự xác nhận chắc chắn từ Vietjet Air, câu trả lời của điện thoại viên dành cho tôi sau khi tham khảo những người có thẩm quyền cao hơn (?) vẫn mang đầy tính "hên xui" rằng còn tùy điều kiện cơ sở vật chất và tình hình thực tế vào thời điểm bay (?!)...
|
Thông tin được đăng tải lên mạng xã hội facebook "tố" Hãng hàng không Vietjet Air từ chối phục vụ hành khách khuyết tật. Ảnh chụp màn hình. |
Người đăng tải cho hay: “Do không yên tâm với cách thức làm việc như trên của Vietjet Air, tôi bèn gọi điện thoại lên Phòng vé của hãng, mong sẽ nhận được thông tin rõ ràng hơn. Chỉ có điều, sau nhiều lần gọi vào giờ hành chính không được, đến khoảng ngày 28-29/3/2019 cuối cùng cũng có nhân viên nghe máy. Mỗi tội, thông tin nhận được thêm cũng chẳng có gì sáng sủa hơn, ngoài hai địa chỉ E-mail là customerservice@vietjetair.com và 19001886@vietjetair.com để liên hệ tiếp”.
Theo thông tin chia sẻ, do cần phải đến miền Trung trước nên ngày 2/4/2019, hành khách này mới có thể gửi E-mail yêu cầu Vietjet Air xác nhận lại việc đăng ký dịch vụ đặc biệt WCHC một lần nữa, trước giờ khởi hành chuyến bay hơn 48 tiếng đồng hồ (trước thời gian hãng quy định gấp đôi thời gian).
“Buồn thay, cũng giống như Fanpage chính thức của Vietjet Air trước đó, E-mail của hãng không hề có bất kỳ phản hồi nào đối với hành khách. Và phải đến trước giờ bay 3 giờ đồng hồ (gần 14h chiều 4/4/2019) khi đang chuẩn bị ra sân bay, điện thoại viên của Vietjet Air mới liên lạc, đồng thời tuyên bố việc từ chối cung cấp dịch vụ, với lý do không có nhân viên hỗ trợ trong trường hợp hành khách khuyết tật cần sử dụng Dịch vụ đặc biệt WCHC, cũng như đề xuất việc hoàn lại đôi vé tôi đã đặt mua”, thông tin cho biết.
|
Thông tin về hành khách được cho là bị Hãng hàng không Vietjet Air từ chối phục vụ. Ảnh chụp màn hình. |
“Dù việc phục vụ hay từ chối cung cấp dịch vụ đối với hành khách là quyền của Vietjet Air, song lý do Vietjet Air đưa ra thật không thể chấp nhận được, khi đi ngược lại các giá trị Liên Hiệp Quốc cùng Nhà nước và xã hội đang thúc đẩy là quyền bình đẳng của người khuyết tật... Phải chăng Vietjet Air cho rằng người khuyết tật không có việc gì quan trọng, vị thế của người khuyết tật không phải là một công dân như bao công dân khác nên có thể dễ dàng từ chối, hoàn lại tiền vé xong là hết trách nhiệm? Nghịch lý hơn cả, đó là bất chấp người khuyết tật đã khẳng định có đủ sức khỏe để tham gia hành trình và đảm bảo an toàn bay, cũng như có bạn đồng hành đi cùng để hỗ trợ, không cần các thiết bị phụ trợ gì cao siêu...câu trả lời từ phía Vietjet Air vẫn là không có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ hành khách khuyết tật”, hành khách bức xúc.
Bên cạnh dòng trạng thái chia sẻ về câu chuyện, khách hàng này còn đăng tải kèm theo các hình ảnh về thông tin đặt chỗ, thông tin hành khách, hóa đơn thanh toán…
Nhằm xác minh và làm rõ các thông tin liên quan đến nghi vấn VietJet Air từ chối hành khách khuyết tật, sáng nay (17/4), PV Kiến Thức đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin về sự việc cho đại diện truyền thông của Vietjet Air, nhưng vị này không nhấc máy cũng như chưa có bất kỳ phản hồi nào.
PV tiếp tục liên hệ với một nhân viên truyền thông khác và được nhân viên tiếp nhận sự việc. Nhân viên này của VietJet Air cho biết, sẽ liên hệ và thông tin lại sự việc với Kiến Thức sau.