Nghẹt mũi thường xuyên có thể là triệu chứng ung thư

Bạn có biết rằng, nhiều bệnh ung thư cũng có triệu chứng nghẹt mũi? Vì vậy, khi nghẹt mũi lâu ngày, hãy đi khám ngay.
Mới đây, bác sĩ Lại Doanh Đạt, bác sĩ tai mũi họng người Trung Quốc, đã chia sẻ thông tin và nhắc nhở mọi người rằng, nếu tình trạng nghẹt mũi kéo dài không cải thiện, nhiều bệnh mãn tính khác nhau có thể ập đến, hoặc đó có thể là một cảnh báo ung thư, mọi người cần chú ý hơn.
Theo bác sĩ Lại, những nguyên nhân gây nghẹt mũi phổ biến nhất là do cảm lạnh, dị ứng, viêm xoang,…Trong đó, dị ứng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nghẹt mũi mà mọi người hay gọi là viêm mũi dị ứng.
Đặc điểm chung của viêm mũi dị ứng là nghẹt mũi cả hai bên cùng một lúc, hoặc nghẹt mũi xen kẽ cả hai bên, thường kết hợp với ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, ngứa da.
Nghet mui thuong xuyen co the la trieu chung ung thu
 Ảnh minh hoạ.
Viêm xoang và viêm mũi dị ứng giống nhau và thường dễ gây nhầm lẫn. Khác với viêm mũi dị ứng là do dị ứng với dị nguyên, viêm xoang chủ yếu là do nhiễm khuẩn, tức là các xoang nằm trong hốc mũi, do cảm lạnh và các nguyên nhân khác bị viêm do nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm nấm.
Thế nhưng, bạn có biết rằng, ngay cả khi nghẹt mũi chỉ là một vấn đề nhỏ, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật. Bạn nên chú ý đến các chi tiết liên quan. Ví dụ như bệnh viêm xoang nói trên, hoặc các bệnh ung thư như ung thư vòm họng, cũng có thể gây nghẹt mũi.
Bác sĩ Lại giải thích, nói chung, nghẹt mũi do cảm lạnh hoặc dị ứng là một phản ứng miễn dịch toàn thân. Khi nghẹt mũi sẽ xuất hiện cả hai bên hoặc xen kẽ.
Tuy nhiên, nghẹt mũi do một số bệnh khối u như viêm xoang, ung thư vòm họng thì sẽ xuất hiện các triệu chứng bất thường do chèn ép dây thần kinh, trong đó có triệu chứng nghẹt mũi, nhức đầu hoặc chóng mặt, mờ mắt, chảy nước mũi có mủ, đau mặt, ngứa ran, chảy máu cam, mất vị giác, v.v. Nếu các triệu chứng này kéo dài hơn hai tuần, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.
Ngay cả khi bị nghẹt mũi hai bên và được xác định là viêm mũi dị ứng, bác sĩ Lại cũng nhắc nhở mọi người cần điều trị càng sớm càng tốt, vì tuy viêm mũi dị ứng thường không nghiêm trọng nhưng rất có thể sẽ để lại một loạt ảnh hưởng trên cơ thể, dẫn đến các bệnh khác nhau và các bệnh mãn tính.
Nghet mui thuong xuyen co the la trieu chung ung thu-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ Lại đưa ra ví dụ, những người mắc viêm mũi dị ứng thường bị viêm mũi dị ứng do dịch nhầy ở mũi chảy ngược dẫn đến ngứa họng, khàn tiếng và có đờm dính.
Họ cũng thường thở bằng miệng, thở bằng miệng không chỉ dễ gây khô miệng mà còn dễ sinh vi khuẩn dẫn đến hôi miệng, nha chu, sâu răng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho rằng dị ứng có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, các bệnh tim mạch, mạch máu não, hô hấp mãn tính… vì vậy, hãy khám chữa bệnh càng sớm càng tốt.
Nhìn chung, nghẹt mũi là một vấn đề nhỏ nhưng cũng có thể là một vấn đề nghiêm trọng, bạn nên kiểm tra và xác nhận nguyên nhân càng sớm càng tốt, tránh bệnh nặng hơn và các vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN