Theo thiết kế toàn tuyến luồng từ cảng Kỳ Hà đến bến Tam Hiệp dài 6,2km, bề rộng đáy luồng 100m, cao trình đáy 10,7m để phục vụ cho tàu 20.000 tấn ra vào cảng Tam Hiệp thuận lợi, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai. Tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng.
Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam chủ đầu tư dự án, cho biết hiện nay lưu lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua cảng Kỳ Hà ngày càng tăng, tăng mạnh nhất là các ngành công nghiệp như ô tô, dệt may, hóa chất, các sản phẩm từ khí…
Tỉnh quyết định đầu tư giai đoạn 2 nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà với mục đích đáp ứng cho tàu trọng tải 20.000 tấn.
Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam thì tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà hiện nay từ phao số 0 đến bến Tam Hiệp chủ yếu phục vụ cho tàu có trọng tải dưới 20.000 tấn đi lại.
Do đó việc đầu tư xây dựng phát triển vận tải đường thủy và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 là nằm trong chiến lược thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai của tỉnh.
Tuy nhiên dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 khởi công vào ngày 8/11/2018, thời gian thi công 150 ngày, phải tạm dừng thi công từ tháng 3 năm 2019 đến nay.
Nguyên nhân chính là còn vướng mắc 67 “miệng” rớ (gồm rớ đáy, rớ quay) của ngư dân trên phạm vi taluy tuyến luồng và người dân thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải, huyện Núi Thành cản trở không cho thi công.
 |
Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà đến bến Tam Hiệp cho tàu 20.000 tấn tạm dừng thi công một năm nay do vướng 67 "miệng" rớ đáy, rớ quay này. |
Hiện nay, dự án đang được điều chỉnh để hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến luồng từ phao số 0 đến bến Tam Hiệp đạt độ sâu 10m.
Để tháo gỡ các vướng mắc trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp và đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.
Đối với các trường hợp này, chủ đầu tư đã nhiều lần mời đại diện UBND các xã và đại diện Ban Nhân dân thôn kiểm tra thực tế hiện trường nhưng vẫn chưa xác định được. UBND huyện Núi Thành đã thành lập Tổ công tác kiểm đếm hiện trạng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện của đơn vị thực hiện bồi thường quá chậm.
 |
Những tàu nạo vét hút cát tạo luồng của đơn vị thi công phải nằm bờ một năm nay do tạm dừng thi công. |