Loại nước rất phổ biến làm tăng nguy cơ Parkinson

Dù rất phổ biến song chuyên gia sức khỏe khuyến cáo người dân không nên dùng chúng. Nghiên cứu chỉ ra có mối liên hệ giữa nguồn nước này và nguy cơ Parkinson.
Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson
Trang Bestlifeonline đưa tin, parkinson là căn bệnh khá phổ biến, ước tính có khoảng 1 triệu ca được chẩn đoán mắc bệnh tại Mỹ. Đây là bệnh rối loạn thần kinh tiến triển. Parkinson biểu hiện đặc trưng bằng các cử động bị chậm chạp, cứng đờ, run và rối loạn về thăng bằng.   

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-2
Triệu chứng Parkinson phát sinh khi các tế bào thần kinh trong não bị phá vỡ hoặc teo lại, dẫn đến cản trở di chuyển của dopamine từ não đến các cơ. Hiện khoa học chưa xác được nguyên nhân chính xác dẫn tới căn bệnh song yếu tố di truyền và môi trường sống được xem có mối liên hệ đặc biệt.  

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-3
 Quá trình tìm hiểu về căn bệnh, các nhà khoa học nhận thấy có mối liên hệ giữa việc uống nước giếng tự đào và nguy cơ mắc Parkinson. Cụ thể, nghiên cứu thực hiện bởi nhóm nhà khoa học UCLA, được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives cho thấy, những người uống nước giếng đào có nguy cơ mắc Parkinson cao hơn. 

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-4
 Để đưa ra nhận định, nhóm nghiên cứu từng tiến hành xem xét hồ sơ y tế và tiểu sử cá nhân của hơn 700 người sinh sống tại các trang trại California từ năm 1974-1999. Kết quả cho thấy, những người dùng nước giếng tự đào thời gian từ 4,3 năm trở lên dễ mắc bệnh Parkinson hơn so với những người dùng nguồn nước khác từ các nhà máy.

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-5
 Kết quả nghiên cứu cho thấy những người uống nước giếng cách ruộng phun thuốc trừ sâu 500m có khả năng mắc Parkinson là 66%. Những người uống nước giếng gần đất xử lý bằng thuốc diệt côn trùng propargite hoặc chlorpyrifos có nguy cơ lên tới 90%.

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-6
 Lý giải mối liên hệ giữa Parkinson và nước giếng tự đào, các nhà khoa học cho rằng nó có thể bắt nguồn từ chất lượng nước giếng không đảm bảo. Chúng có thể bị ô nhiễm kim loại, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các chất có hại sức khỏe khác. 

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-7
Scientific cũng xác nhận, nhiều giếng đào có độ sâu dưới 20m có thể chứa hóa chất diệt trừ sâu bệnh, cỏ dại ngấm vào mạch nước ngầm. 

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-8
 Trong khi đó, Tổ chức bệnh Parkinson Mỹ (APDA) cho rằng rất khó xác định chính xác yếu tố môi trường nào có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc Parkinson. Những người uống nước giếng tự đào thường sống trong các trang trại. Họ có thể tiếp xúc với thuốc trừ sâu thông qua các hoạt động khác.

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-9
 APDA cũng cho biết, hiện tại hóa chất có mối liên quan rõ rệt nhất với nguy cơ mắc Parkinson là paraquat. Đây là một loại thuốc diệt cỏ, tiếp xúc với nó có thể tăng nguy cơ mắc Parkinson 2-3 lần.

Loai nuoc rat pho bien lam tang nguy co Parkinson-Hinh-10
 Dù vậy, APDA vẫn khuyến cáo nếu thường xuyên sử dụng nước giếng, đặc biệt ở những khu vực bị phun thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ thì bạn cần đảm bảo chúng được xử lý an toàn trước khi sử dụng. Ảnh: Internet

Mời độc giả xem video: Nắng nóng kỷ lục và sự thích nghi của con người. Nguồn: VTV24



Định Tâm (Theo BLO)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN