Khánh Hòa: Thanh tra nhiều cơ sở lưu trú tự phong “sao” quảng cáo bát nháo câu khách

Thời gian gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội, các cổng đặt phòng (booking) … du khách dễ dàng tiếp cận thông tin nhanh chóng về các dịch vụ lưu trú. 
Tuy nhiên không ít cơ sở lợi dụng các kênh thông tin vào việc quảng cáo cho các sản phẩm lưu trú không đúng sự thật, trái quy định nhằm lôi kéo khách sử dụng dịch vụ kém, không đúng chất lượng, ảnh hưởng chung đến hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam.
Nhập nhằng chất lượng cơ sở lưu trú
Tình trạng các cơ sở lưu trú nhập nhằng trong việc quảng cáo về chất lượng xảy ra khá nhiều trong những năm trước, có những khách sạn bị xử phạt hàng trăm triệu đồng; song hiện nay, vẫn tiếp diễn tình trạng nhiều cơ sở lưu trú chất lượng trung bình nhưng cũng tự phong “chất lượng 3 sao”, “tiêu chuẩn 4,5 sao”… và bán phòng giá rẻ để câu khách. Nhiều khách du lịch không kiểm tra lại thông tin đã vội vã đặt phòng để rồi nhận quả đắng.
Khanh Hoa: Thanh tra nhieu co so luu tru tu phong “sao” quang cao bat nhao cau khach
 Tháp Trầm Hương, một công trình kiến trúc biểu tượng của TP. Nha Trang, tọa lạc tại Quảng trường 2/4, đường Trần phú, Nha Trang, Khánh Hòa. (Ảnh: Phạm Giang)
Ngày 6/2/2023, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa vừa ký quyết định thanh tra đột xuất các doanh nghiệp sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch. Thanh tra Sở Du lịch sẽ thanh tra một số cơ sở lưu trú có dấu hiệu vi phạm trong việc quảng cáo không đúng sự thật (chưa được xếp hạng sao, hết thời gian được xếp hạng sao nhưng vẫn sử dụng hình ảnh ngôi sao, từ “sao” để quảng cáo).
Theo Nghị định 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch không quy định cụ thể mức xử phạt hành vi tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, hành vi này có thể xếp vào dạng “quảng cáo sai sự thật”, bị xử phạt từ 50 - 70 triệu đồng, theo Điều 51 Nghị định 158/2013 của Chính phủ (vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo).
Năm 2022, Sở Du lịch Khánh Hòa đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhở các cơ sở lưu trú du lịch có quyết định công nhận hạng lưu trú nhưng hết hiệu lực xem xét lựa chọn và thực hiện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở không được treo biển hạng sao và không sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch dưới mọi hình thức khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
Thời gian qua, Thanh tra Sở Du lịch đã xử lý hành vi vi phạm này theo Nghị định số 38/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Hành vi này được xếp vào “quảng cáo sai sự thật” với mức xử phạt 60-80 triệu đồng đối với cá nhân, 120-160 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm.
Khanh Hoa: Thanh tra nhieu co so luu tru tu phong “sao” quang cao bat nhao cau khach-Hinh-2
 Xuân Quý Mão 2023, Khánh Hòa đã đón khoảng 431.800 lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt hơn 647 tỉ đồng, tăng 177% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: P.G)
Khách sạn tự phong “sao” bán phá giá trên cổng booking nước ngoài khó xử lý?
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, hiện nay việc đặt phòng không còn khó khăn và luôn sẵn sàng 24/24 để du khách dễ dàng tiếp cận dịch vụ. Thông thường, quá trình đặt phòng khá phổ biến hiện nay thông qua các trang trung chuyển trực tuyến như: Booking.com, Agoda, mytour, chudu…
Việc tăng cường hợp tác các ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã mang lại nhiều lợi ích cho TMĐT Việt Nam trong đó có đặt phòng thông qua nền tảng thương mại điện tử, mang lại sự đổi mới xúc tiến thương mại trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm biến đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và đưa thương mại điện tử trở thành một hình thức giao dịch thương mại có tiềm năng phát triển lâu dài.
Tuy nhiên, theo Thanh tra Sở Du lịch, việc xử lý các trang mạng bán phòng trực tuyến, như: Booking.com, agoda.com… tự phong “sao” để bán phòng cạnh tranh giá với giá niêm yết của các đối tác lưu trú đạt chuẩn gặp nhiều khó khăn. Đây là doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở chi nhánh ở Việt Nam, máy chủ của các trang web này cũng được đặt ở nước ngoài nên khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm. Khi phát hiện các trường hợp này, thông thường hướng xử lý là nhắc nhở các chủ cơ sở cần tuân thủ quy định nhưng các đơn vị thường đẩy trách nhiệm cho những cổng booking nước ngoài.
Khanh Hoa: Thanh tra nhieu co so luu tru tu phong “sao” quang cao bat nhao cau khach-Hinh-3
 Biển Nha Trang -  xếp hạng thứ 18 trong Top 50 bãi biển cát trắng đẹp nhất thế giới do chuyên mục Travel của báo USNews công bố năm 2018. (Ảnh: P.G)
Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm, đồng thời sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền quy định của pháp luật về lĩnh vực du lịch để các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú tuân thủ tốt hơn.
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tổ chức đoàn liên ngành thanh tra đột xuất 7 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Kết quả thanh tra, các khách sạn đều đảm bảo đầy đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ; chấp hành đúng quy định của pháp luật về việc đăng ký kê khai giá, niêm yết giá tại cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch.
Du lịch Khánh Hòa những ngày đầu Xuân Quý Mão (từ 30 đến mùng 4 Tết 2023), toàn tỉnh đã đón khoảng 431.800 lượt khách du lịch; 151.800 lượt khách lưu trú, công suất phòng đạt hơn 77%; doanh thu du lịch ước đạt hơn 647 tỉ đồng, tăng 177% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu của ngành du lịch tỉnh nhà trong năm 2023, phấn đấu đón 4 triệu lượt khách du lịch; trong đó 2,5 triệu lượt khách nội địa, 1,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch khoảng 21.000 tỉ đồng.

 
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN