Tính chung cả tuần qua, thị trường London có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Giá cà phê Robustakỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm tất cả 35 USD, tức giảm 3,32%, xuống 1.209 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm tất cả 28 USD, tức giảm 2,47 %, còn 1.244 USD/tấn, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.
Tương tự, thị trường New York có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm tất cả 4,65 cent, tức giảm 4,59 %, xuống 115,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm tất cả 4,85 cent, tức giảm 4,78 %, còn 116,45 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.
Giá cà phê nhân xô tại thị trường Tây nguyên giảm 700 – 1.000 đồng, xuống dao động trong khung 29.600 – 29.800 đồng/kg.
|
Biểu đồ Robusta London T5/2020 tuần qua.
|
Thị trường hàng hóa toàn cầu tiếp tục biến động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 lây lan rộng khắp làm nhiều hoạt động sản xuất lẫn tiêu thụ bị đình chỉ bắt buộc. Nhiều ý kiến nhận định khả năng tác động suy thoái kinh tế lần này có thể tệ hơn cuộc khủng hoảng năm 2008. Nhiều NHTW đã ra tay cắt giảm lãi suất kèm theo nhiều biện pháp hỗ trợ khác. Giá cả nhiều loại hàng hóa bắt đầu sụt giảm, tệ hại nhất là giá dầu thô, biểu thị sức khỏe của ngành công nghiệp. Giá vàng tiếp tục được chọn làm nơi trú ẩn an toàn.
“Số đơn đặt hàng đã chậm lại và các nhà xuất khẩu đang cố gắng thực hiện những đơn đặt hàng hiện có. Tác động sẽ được cảm nhận rõ ràng hơn trong quí II”, Ramesh Rajah, Chủ tịch Hiệp hội Những nhà xuất khẩu Cà phê Ấn Độ, cho biết.
|
Giá cà phê tuần qua giảm mạnh. |
Italy đang trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, cuộc sống thường nhật đã bị đảo lộn sau khi virus corona đáng sợ lây lan nhanh chóng trên khắp cả nước trong vài tuần qua và cướp đi hàng ngàn sinh mạng.
Ngoài sự chậm lại về đơn đặt hàng, mối lo ngại về mặt trận hậu cần được ghi nhận cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu. Sự sẵn có của container cũng sẽ là một mối quan tâm sắp tới.
“Các công ty vận chuyển cho biết có thể sẽ thiếu container do gián đoạn kinh doanh tại Trung Quốc, nơi xuất phát của rất nhiều container”, ông Raj Rajah nói.
Ngoài ra, một số nhà xuất khẩu cho hay đang phải đối mặt với việc người mua tại Italy chậm thanh toán vì các ngân hàng ở quốc gia này không hoạt động hết công suất, ông chia sẻ thêm.