Đồng Nai: Mục sở thị bãi rác lộ thiên của công ty Đăng Long

Phế phẩm trong quá trình sản xuất gỗ của Công ty TNHH Đăng Long (Công ty Đăng Long, địa chỉ phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thay vì được xử lý theo quy định thì được thải trực tiếp ra môi trường.
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long
Công ty Đăng Long có địa chỉ trụ sở tại phường Tân Hòa, TP Biên Hòa 

Theo phản ánh của người dân cư trú tại xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), hàng ngày Công ty Đăng Long ngang nhiên xả rác là các phế phẩm, mùn cưa, vụn gỗ, xà bần, nilon, nước thải trực tiếp ra môi trường thông qua cửa xả bên vách nhà xưởng tại vị trí thửa đất số 228, tờ số 4 xã Hố Nai 3.
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-2
 Biển hiệu công ty Đăng Long. Ảnh ghi nhận ngày 16/9

Quá trình này đã kéo dài được một thời gian dẫn tới rỉ rác, bụi gỗ phát tán ra môi trường. Khu vực này không được che chắn mà để lộ thiên dầm mưa, nắng tạo nên mùi hôi thối khó chịu, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý.
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-3
Lợi dụng bãi đất dốc, cây cối rậm rạp, công ty Đăng Long xả thẳng rác từ cửa vách của nhà xưởng. Ảnh chụp 16/9 

Bày tỏ nỗi bức xúc, ông Minh Nhí (ngụ tại xã Hố Nai 3) nói: "Nhìn bằng mắt thường anh chị thấy rác thải của công ty Đăng Long thải ra môi trường có giống thác rác không? Rác từ ô cửa kia đổ trực tiếp xuống thửa đất từ trên cao xuống, lâu lâu họ có xử lý bằng cách đốt bỏ một lần, mỗi lần như vậy khói âm ỉ, mùi gỗ mục phát tán ra không khí rất khó chịu".
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-4
 Người dân cho biết bãi rác lộ thiên của Công ty Đăng Long đã có một thời gian rồi. Ảnh chụp ngày 16/9

Bà Thu Hoa ngụ tại xã Hố Nai 3 cũng góp lời, "khu vực này là giáp ranh giữa xã Hố Nai 3 và phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, có lẽ vì vậy nên công ty gỗ này mới lợi dụng địa hình dốc, cây cối rậm rạp, để xả rác. Bà Hoa cũng cho biết không chỉ núi rác ngày một lớn này mà hệ thống nước thải cũng lộ thiên chảy từ trên đỉnh đồi xuống dưới này. Ngày nắng thì mùi thum thủm của gỗ mục, mùn cưa, xà bần, túi nilon ... ngày mưa thì nước rỉ từ bãi rác theo nước mưa chảy tràn ra môi trường".
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-5
 Rác thải là xà bần, vụn gỗ, mùn cưa, túi nilon. Ảnh chụp 16/9

Theo phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với UBND xã Hố Nai 3 để tìm hiểu sự việc, ngày 6/10/2023, UBND xã Hố Nai 3 đã có Văn bản số 238/UBND-ĐC phúc đáp với nội dung như sau:
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-6
 Công ty Đăng Long lợi dụng địa hình dốc, cây cối rậm rạp để xả thải ra môi trường. Ảnh chụp ngày 16/9

Sau khi nhận được phản ánh, UBND xã Hố Nai 3 đã có Giấy mời số 109/GM-UBND ngày 21/9/2023 về việc kiểm tra, xác minh nội dung theo phản ánh. Tại buổi kiểm tra, ghi nhận Công ty TNHH Đăng Long (địa chỉ phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã có hành vi xả rác thải, xà bần tại Thửa đất số 228, Tờ bản đồ số 4, xã Hố Nai 3, do ông Nguyễn Hoàng Nam sử dụng.
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-7
 Văn bản của UBND xã Hố Nai 3 cho biết:  Giao Công an xã tiếp tục theo dõi; trường hợp Công ty TNHH Đăng Long tiếp tục có hành vi vi phạm, UBND xã sẽ lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Đăng Long cam kết sẽ không tiếp tục xả rác và xà bần xuống Thửa đất số 228, Tờ bản đồ số 4, xã Hố Nai 3. Đồng thời, công ty sẽ phối hợp với ông Nguyễn Hoàng Nam để khắc phục hậu quả.
Cũng tại buổi làm việc, UBND xã Hố Nai 3 đã đề nghị Công ty TNHH Đăng Long chấm dứt hành vi xả rác thải ra môi trường; đồng thời thu gom hết phần rác thải đã xả ra Thửa đất số 228, Tờ bản đồ số 4, xã Hố Nai 3, đến đúng nơi xử lý rác thải theo quy định của pháp luật.
UBND xã Hố Nai 3 đã giao Công an xã tiếp tục theo dõi; trường hợp Công ty TNHH Đăng Long tiếp tục có hành vi vi phạm, UBND xã sẽ lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”.
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-8
Hình ảnh ghi nhận ngày 22/10 

Theo Văn bản của UBND xã Hố Nai 3 giao Công an xã tiếp tục theo dõi; trường hợp Công ty TNHH Đăng Long tiếp tục có hành vi vi phạm, UBND xã sẽ lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên ngày 22/10, PV chúng tôi quay lại vị trí Công ty Đăng Long đang xả rác thải là phế phẩm từ hoạt động sản xuất thì ghi nhận núi rác ngày càng lớn, không có dấu hiệu của việc thu gom, xử lý...
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-9
 Hình ảnh ngày 22/10 ghi nhận bãi rác ngày một lớn

Người dân cũng cho biết trước đây họ một tuần đốt rác một lần, lâu nay thì bỏ qua luôn rồi, núi rác ngày càng phình to ra.
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-10
 Không có dấu hiệu của việc khắc phục hậu quả. Ảnh chụp 22/10
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-11
 Hình ảnh máng nước thải lộ thiên chảy thẳng ra môi trường. Ảnh chụp ngày 22/10
Phải chăng Công ty Đăng Long chỉ sản xuất mà không cần bất cứ biện pháp bảo vệ môi trường nào? UBND xã Hố Nai 3 đang bao che cho doanh nghiệp vì phạm?
Dong Nai: Muc so thi bai rac lo thien cua cong ty Dang Long-Hinh-12
 Toàn cảnh bãi rác lộ thiên của công ty Đăng Long. Ảnh chụp 22/10

Hải Đăng - Ngọc lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN