Thông tin từ hãng AP trích dẫn dữ liệu của Adobe Analytics phân tích thông tin từ 80 trong số 100 chuỗi bán lẻ lớn nhất của Mỹ cho thấy, nguời dân Mỹ đã chi tiêu kỷ lục 9 tỷ USD trong bối cảnh dịch COVID-19, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2019, cho nhu cầu mua sắm dịp Black Friday (27/11). Năm ngoái, con số này chỉ là 7,4 tỷ USD và năm 2018 là 6,2 tỷ USD.
Theo đó, hơn 40% doanh số bán hàng trực tuyến của ngày Black Friday được thực hiện thông qua điện thoại thông minh (smartphone) và nhiều người tiêu dùng Mỹ nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nhỏ. Doanh thu của các doanh nghiệp nhỏ trong ngày Black Friday tăng 545% so với mức trung bình một ngày của tháng 10.
|
Người Mỹ chi 9 tỷ USD để mua sắm trực tuyến vào Black Friday năm nay. (Ảnh: Genty) |
Trong đó, doanh thu bán hàng trong dịp Black Friday năm nay đến từ các thiết bị điện tử và các thiết bị gia dụng khác nhau. Bên cạnh đó, còn có thêm các mặt hàng ít phổ biến hơn như tạp hóa, quần áo và rượu, các món hàng trước đây thường được mua trực tiếp tại cửa hàng. Mặt khác, so với những năm trước, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với trang sức và giày dép đã giảm đi đáng kể.
Thành tích kể trên giúp Black Friday năm 2020 trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn thứ 2 trong lịch sử Mỹ, chỉ sau ngày Cyber Monday năm ngoái (2/12/2019).
Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự báo tổng doanh thu bán hàng kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ tăng khoảng từ 3,6% đến 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ tâm lý lạc quan về vaccine phòng COVID-19, thị trường chứng khoán mạnh và thu nhập khả dụng vốn thường dành cho việc đi du lịch hoặc giải trí.
Adobe Analytics ước tính, Cyber Monday năm nay (ngày 30/11/2020) dự kiến sẽ trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay tại Mỹ, mức chi tiêu có thể chạm ngưỡng 10,8 - 12,7 tỉ USD, tương ứng mức tăng 15 - 35% so với cùng kì năm ngoái.