Biến thể BA.2 khiến COVID-19 lây lan khắp toàn cầu?

Dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron hiện là nguyên nhân chính gây ra các ca mắc COVID-19 trên thế giới. Biến thể BA.2 lây lan nhanh hơn, gây bệnh nặng hơn.
Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay biến thể BA.2 hiện gây ra 86% tổng số ca mắc COVID-19 trên thế giới. Do vậy, các chuyên gia theo dõi sát sao BA.2 - một nhánh của Omicron cũng như giải trình tự gien virus gây bệnh. 

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-2
Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn nhiều so với "các anh em ruột" của mình là BA.1 và BA.1.1.  

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-3
 Nghiên cứu cũng cho thấy BA.2 - biến thể phụ của Omicron không chỉ lây lan nhanh hơn so với biến thể ban đầu mà còn có khả năng gây bệnh nặng hơn và làm giảm hiệu quả một số “vũ khí chính” mà chúng ta sử dụng để chống lại COVID-19 như vắc xin.

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-4
Các chuyên gia tại Nhật Bản gần đây công bố kết quả nghiên cứu cho thấy BA.2 có những đặc tính khiến nó có khả năng gây ra các triệu chứng mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn những biến thể cũ như Delta. 

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-5
Giống như Omicron, biến thể BA.2 dường như tránh được khả năng miễn dịch do việc tiêm vắc xin tạo ra. Thêm nữa, BA.2 cũng kháng lại một số phương pháp điều trị, trong đó có thuốc sotrovimab - thuộc nhóm kháng thể đơn dòng hiện đang được sử dụng để chống Omicron.

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-6
 Tương tự, Tiến sĩ Daniel Rhoads, trưởng bộ phận vi sinh tại Phòng khám Cleveland ở Ohio (Mỹ) cho hay BA.2 là virus "tồi tệ" hơn BA.1 vì có khả năng lây truyền dễ hơn và gây bệnh nặng hơn.

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-7
So với chủng virus SAR-CoV-2 gây bệnh Covid-19 xuất hiện ban đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc, BA.2 có nhiều đột biến hơn.  

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-8
 Các chuyên gia còn phát hiện nó có hàng chục biến đổi trên gen, khác với biến thể Omicron, Alpha, Beta, Gamma hay Delta.

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-9
 Đặc biệt, BA.2 được các chuyên gia xem là biến thể "tàng hình" vì nó rất khó phát hiện. BA.2 cùng một "người anh em" khác là BA.3 - biến chủng ghi nhân số ca nhiễm ngày càng nhiều cũng chỉ có thể bị phát hiện bằng cách giải trình tự gene. 

Vi sao bien the BA.2 khien COVID-19 lay lan khap toan cau?-Hinh-10
 Điều này gây khó khăn cho đội ngũ y tế ở nhiều nước bởi không phải quốc gia nào cũng đủ năng lực thực hiện.

Mời độc giả xem video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo CNN, Reuters)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN