3 yếu tố then chốt giúp WinCommerce đạt lợi nhuận bền vững
Theo báo cáo tài chính quý II/2024, nhóm siêu thị mini LFL của WinCommerce (WCM) ghi nhận biên lợi nhuận lợi nhuận sau thuế dương trong 4 quý liên tiếp từ mức -0,2% trong quý II/2023. Riêng trong tháng 6, WCM đã mang về lợi nhuận trên toàn mạng lưới, đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình đạt lợi nhuận bền vững của doanh nghiệp.
Thông thường, quý II các năm là mùa thấp điểm của ngành bán lẻ sau giai đoạn sôi động của mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, WinCommerce vẫn giữ vững “phong độ”, tiếp tục ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực. Cụ thể, trong quý II/2024, doanh thu của WCM đạt 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) của WCM đạt 172 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp này là nhờ những chiến lược tối ưu lợi nhuận, đặt khách hàng làm trọng tâm.
Hệ sinh thái “Point Of Life”
Theo báo cáo của J.P Morgan, Việt Nam là một trong những câu chuyện tăng trưởng bán lẻ hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, độ thâm nhập của lĩnh vực bán lẻ hàng tạp hóa của Việt Nam vẫn chưa sâu, chỉ chiếm 12% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 20-45% của các nước ASEAN.
Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với việc mở rộng tầng lớp trung lưu và tăng tốc độ đô thị hóa đóng. Điều này đóng vai trò là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của thương mại hiện đại trong nhiều năm tới.
Với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam sở hữu hệ thống điểm bán trải dài khắp 62 tỉnh thành, WinCommerce đã và đang triển khai những chiến lược để “cưỡi” lên làn sóng tăng trưởng của thị trường bán lẻ hiện đại tại mảnh đất hình chữ S. Trong đó, không thể không nhắc đến hệ sinh thái “Point Of Life” (POL).
Theo đó, POL là hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ, hệ sinh thái số offline-to-online gồm 3 yếu tố chính: Sản phẩm và dịch vụ do Masan (Công ty mẹ của WinCommerce) cung cấp; hạ tầng thương mại (WinCommerce) liên kết tất cả các đối tác trong hệ sinh thái và thứ ba là một nền tảng công nghệ, có khả năng phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và Máy học (Machine Learning), cũng như sự kết hợp của con người và tổ chức Masan.
Hệ sinh thái POL sẽ giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong tương lai, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng. Cụ thể, việc tích hợp gần 3.700 cửa hàng và siêu thị thuộc chuỗi WinCommerce vào hệ thống logistics Supra (Công ty con của WinCommerce) sẽ tạo ra một nền tảng logistics với phạm vi rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí và tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Theo đó, mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi của WCM là điểm