3 món ăn thuần Việt ở “bữa tối xã giao” của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Kim

Chả giò Hà Nội, xôi tôm bọc lá sen và chè hạt sen long nhãn đều là những món ăn thuần Việt.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim
    Chả giò Hà Nội, xôi tôm bọc lá sen và chè hạt sen long nhãn đều là những món ăn thuần Việt. Trong đó, sen còn là biểu tượng, quốc hoa của nước ta. Hoa sen có ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-2
    Đầu tiên là món chả giò với nguyên liệu là tôm, thịt, miến theo kiểu Hà Nội chấm nước mắm chua ngọt với ớt tươi.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-3
    Chả giò Hà Nội hay còn gọi là nem rán là một món ăn truyền thống của Việt Nam thường xuất hiện trên bàn tiệc vào những dịp quan trọng.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-4
    Những năm chiến tranh dù rất thiếu thốn nhưng mâm cơm ngày Tết cũng chưa bao giờ thiếu món nem rán. Nguyên liệu làm món nem rán gồm thịt lợn, hành tây, cà rốt, củ đậu, nấm hương, miến, mộc nhĩ, hành, trứng. Có thể cho thêm tôm hoặc thịt cua biển.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-5
    Món nem rán sẽ hấp dẫn hơn nếu nước chấm vừa ăn. Để làm nước chấm nem không hề khó chỉ với một số nguyên liệu sẵn có như dưa góp, nước mắm, tỏi, ớt và chanh bạn có thể tạo ra nước chấm nem vừa ý.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-6
    Tiếp theo là món xôi tôm hấp lá sen. Xôi là không chỉ là món quà sáng được ưa thích của nhiều người, mà còn là một trong những món ăn không thể thiếu trong một mâm cỗ truyền thống của người Việt.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-7
    Món ăn tinh túy của Việt Nam này được chế biến khá cầu kỳ. Đầu tiên, gạo nếp phải ngâm qua đêm, sau đó vo sạch, để ráo. Với lá sen khô, ngâm nước cho mềm còn nếu là lá sen tươi thì trần qua nước sôi đến khi lá dẻo, sau đó lót lá vào chõ hấp xôi. Lạp xưởng, nấm, tôm nõn ngâm mềm thái hạt lựu.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-8
    Làm nóng chảo ở nhiệt độ cao, phi tỏi thơm sau đó cho tôm, nấm và lạp xưởng vào xào. Cho gạo nếp và 100ml nước dùng gà vào chảo, đảo qua để tôm, nấm, lạp xưởng lẫn đều vào gạo, đậy nắp nấu khoảng 5 phút để gạo hấp thụ hết nước dùng.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-9
    Cho tiếp 100ml nước gà còn lại, rượu gạo và nước tương vào nấu cùng cho đến khi gạo ngấm hết nước, thêm muối tiêu vừa ăn. Đổ gạo vào chõ có lót lá sen, lấy lá sen ủ kín gạo. Hấp xôi trong thời gian 30 phút để xôi chín dẻo.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-10
    Trong thời gian chờ xôi chín, chao tôm và sò điệp trên chảo nóng. Nếu không thích chao tôm, bạn có thể xếp tôm và sò lên trên cùng của gạo và hấp cùng xôi, nước tôm hấp chảy xuống cũng sẽ giúp xôi có vị ngọt hơn. Nhấc cả bọc lá sen ra đĩa, xếp tôm, sò lên trên, rắc thêm hành lá, cần tây để trang trí.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-11
    Hà Nội xưa, chè long nhãn hạt sen là món ăn của những nhà vương giả. Sau này khi đời sống khấm khá hơn, cứ dịp tết trung thu, hay rằm tháng 7 âm lịch những nhà nề nếp thế nào cũng nấu nồi chè long nhãn tươi với hạt sen để cúng ông bà tổ tiên.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-12
    Ngày nay, đây là món tráng miệng mang đậm hồn Việt được dùng phổ biến. Chè hạt sen long nhãn không phải là món khó làm, thế nhưng lại cần sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Hạt sen bóc vỏ, bỏ tâm, đem ngâm nước cho sạch, sau đó mang hấp chín rồi ninh nhừ.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-13
    Nhãn ngon bóc vỏ, tách cùi khỏi hạt một cách khéo léo sao cho quả nhãn còn nguyên, không bị nát hay rách rời ra. Sau đó, người ta nhồi hạt sen vào bên trong phần cùi nhãn, trông không khác nào một quả nhãn mới.
  • 3 mon an thuan Viet o “bua toi xa giao” cua Tong thong My va Chu tich Kim-Hinh-14
    Khi ăn, chè hạt sen long nhãn sẽ được chan nước đường nấu trong, nếu thích mát thì cho thêm ít đá. Bát chè tuy không phải quá bắt mắt, thế nhưng những quả nhãn mọng bọc hạt sen bên trong, nước chè thơm nhẹ thanh mát vô cùng hấp dẫn. Ảnh: Internet.
  • Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN