Thủ khoa toàn quốc 2025 có gia cảnh đặc biệt: Mẹ không biết chữ, bố làm phụ hồ, nuôi dưỡng đam mê công nghệ từ nhỏ

Thủ khoa toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Trần Xuân Đam gây ấn tượng với bảng thành tích học tập "khủng" và năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường.

Nỗ lực trong học tập để viết tiếp ước mơ của bố mẹ

Theo thống kê từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Trần Xuân Đam - cựu học sinh lớp 12A1, Trường THPT Mỹ Lộc (tỉnh Ninh Bình) xuất sắc trở thành 1 trong 2 thủ khoa toàn quốc với tổng điểm 4 môn thi đạt 39/40 điểm. Trong đó, môn Toán 10 điểm, Vật lí 10 điểm, Hóa học 9,75 điểm, Ngữ văn 9,25 điểm. 

Xuân Đam ghi dấu ấn mạnh mã bằng thành tích học tập đáng nể, cho thấy sự toàn diện ở tổ hợp tự nhiên lẫn môn Ngữ văn. Đây không chỉ là niềm tự hào cá nhân của Đam mà còn là minh chứng cho tinh thần vượt khó, nỗ lực vượt qua khó khăn của gia đình để đạt dấu mốc đáng nhớ. 

Chân dung tân thủ khoa toàn quốc Trần Xuân Đam

Hoàn cảnh gia đình của Xuân Đam khá đặc biệt, bố mẹ làm nông nghiệp, có 4 anh em trai. Cuộc sống của cả nhà gói gọn trong hơn một mẫu ruộng và những đồng tiền công từ công việc phụ hồ của bố mẹ. 

Đam kể, mẹ em sinh ra trong gia đình đông con, nhà nghèo nên không được đi học, đến giờ vẫn chưa biết chữ, làm bất cứ thủ tục thì cũng phải điểm chỉ vân tay. Dù em đã cố gắng dạy mẹ học chữ nhưng do lớn tuổi, bàn tay mẹ đã quen làm việc nặng, khó cầm bút đúng cách.

"Bố mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối, mùa vụ đến lại đi làm thuê đồng áng,.. ai thuê gì cũng làm để nuôi 4 con ăn học. Điều mong mỏi lớn nhất của bố mẹ là các con được học hành đến nơi đến chốn, có cuộc sống bớt nhọc nhằn. Chính hoàn cảnh ấy đã hun đúc trong em sự kiên cường, tinh thần tự lập và ý chí vươn lên không ngừng trong học tập. Đó cũng là cách tốt nhất để em báo đáp công ơn và viết tiếp ước mơ của bố mẹ", Đam tâm sự.

Về bí quyết học tập, tâm thủ khoa xây dựng phương pháp học riêng dựa trên kỷ luật cá nhân. Em không đi học thêm mà tự học ở nhà, cố gắng nắm chắc kiến thức trên lớp. Điều quan trọng nhất trong quá trình học là phải hiểu thật sâu bản chất của vấn đề. Với mỗi dạng bài, em luôn cố gắng nắm rõ cốt lõi thay vì học thuộc lòng hay học vẹt. Nhờ đó, khi gặp bất kỳ tình huống hay câu hỏi nào, em có thể linh hoạt vận dụng kiến thức, phát huy khả năng tư duy để tìm ra cách giải phù hợp.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Xuân Đam luôn nỗ lực, tự giác trong học tập

Ngoài ra, em tập trung ôn luyện theo từng chuyên đề cụ thể để hệ thống lại kiến thức một cách rõ ràng, có trọng tâm. Em còn chủ động tìm kiếm, tham khảo thêm các tài liệu trên mạng xã hội, đặc biệt là những chia sẻ từ thầy cô, các anh chị đi trước. Nhờ đó, em học được nhiều phương pháp giải đề mới mẻ, các mẹo tính nhanh, giúp củng cố và mở rộng nền tảng kiến thức vững chắc hơn cho bản thân.

"Em không tạo áp lực cho mình. Mỗi ngày em đều đặt ra mục tiêu rõ ràng là môn nào làm bao nhiêu đề. Khi hoàn thành mục tiêu, em sẽ nghỉ ngơi để giữ cho tinh thần thoải mái. Những hôm tinh thần phấn chấn, em làm đến 10 đề. Còn những hôm mệt mỏi, em sẽ để mình nghỉ ngơi, thư giãn. Khi làm đề, em liệt kê các lỗi sai để rút kinh nghiệm. Giai đoạn gần thi, em giải đề có kiểm soát giờ để quen với tâm lý phòng thi. Ba hôm cuối, em rà soát để chú ý các lỗi hay mắc, làm đề minh họa của Bộ một lần nữa", Đam chia sẻ. 

Ngoài giờ học, những lúc rảnh rỗi Đam thường phụ giúp gia đình việc đồng áng, cơm nước và chăm 2 em. "Mỗi ngày em thường thức dậy lúc 4h30-5h sáng để học bài. Em thấy buổi sáng sớm là lúc tinh thần phấn chấn và dễ tập trung để ghi nhớ. Ban ngày học ở trường, chiều tối về em phụ giúp bố mẹ việc nhà rồi ôn bài, luyện đề đến khoảng 23h", Đam chia sẻ thêm. 

Đam mê công nghệ, nuôi giấc mơ kỹ sư Bách khoa từ nhỏ

Với kết quả đạt được, Đam dự định theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Ngay từ khi còn nhỏ, Xuân Đam đã bộc lộ niềm đam mê đặc biệt với các thiết bị công nghệ. Em có thể ngồi hàng giờ liền chỉ để mày mò chiếc điện thoại cũ, tháo ra từng linh kiện trong chiếc tivi hay tò mò quan sát cách một món đồ điện hoạt động.

Ngoài học tập, Đam còn tích cực tham gia các hoạt động của trường, đảm nhiệm vai trò MC trong nhiều chương trình

Lớn lên một chút, khi đã có điều kiện tiếp cận internet và các nguồn tài liệu phong phú hơn, Đam bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ. Sau thời gian suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng, Đam nhận ra ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá phù hợp nhất với mình.

“Tự động hóa vừa mang tính thực tiễn cao, vừa cần tư duy logic, sáng tạo,  những điều em luôn thấy hứng thú. Em tin đây là ngành có thể giúp em tiếp tục theo đuổi đam mê công nghệ, đồng thời tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội trong tương lai", Đam chia sẻ.

Thành tích học tập của Đam trong 3 năm học THPT cũng vô cùng ấn tượng. Đam từng giành giải nhất, nhì môn Tin học thi bằng tiếng Anh; giải nhì môn Hóa, giải ba môn Tin học... cấp tỉnh. Cùng đó, nam sinh còn tham gia dẫn chương trình, đạt giải xuất sắc cuộc thi STEM, giải ba cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh THPT trong tỉnh.

Không chỉ học giỏi, Xuân Đam còn là một học sinh năng động, em thích chơi đàn guitar, ca hát. Em cũng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, từng đảm nhiệm vai trò MC trong nhiều chương trình của nhà trường. 

Bạn có thể quan tâm