CTCP Chứng khoán VNDirect công bố báo cáo phân tích doanh nghiệp đối với CTCP Thế giới số (Digiworld, DGW) dựa trên những hồi phục của công ty và tình hình chung của thị trường.
Trước hết, Digiworld được định giá hấp dẫn so với các công ty tiêu dùng khác do mức P/E hấp dẫn là 20,1 lần, thấp hơn mức P/E trung bình ngành của là 57,9 lần, tính đến ngày 13/11/2023.
Đồng thời, nhân khẩu học của Việt Nam hỗ trợ cho tăng trưởng dài hạn cho lĩnh vực hoạt động của công ty. Thị trường tiêu dùng Việt Nam có triển vọng tăng trưởng mạnh trong dài hạn nhờ có dân số trẻ trên 100 triệu người (trong đó 70% dưới 35 tuổi). Tỷ lệ dân số thành thạo về công nghệ cao trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ.
Bên cạnh đó là sự mở rộng của tầng lớp trung lưu kích thích nhu cầu về nhiều loại sản phẩm từ điện tử tiêu dùng và đồ gia dụng trong giai đoạn tới.
|
DGW sở hữu nhiều lợi thế và được khuyến nghị khả quan. |
Digiworld có thế mạnh phân phối các sản phẩm CNTT với thị phần dẫn đầu tại Việt Nam. Công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vượt trội và đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm với các thương hiệu lớn như Apple (từ năm 2020), Whirlpool và Joyong về cung ứng thiết bị gia dụng. M&A 75% Achison và mở rộng lĩnh vực hàng tiêu dung – đồ uống đã bổ sung thêm nhiều thương hiệu phân phối cho sự phát triển của công ty trong tương lai.
VNDirect cũng cho rằng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Digiworld chỉ tăng ngắn hạn và sẽ giảm bớt khi cuộc chiến giá dịu bớt. Công ty đã có sự phục hồi rõ rệt cả về doanh thu và lợi nhuận ròng trong 3Q/23 so với quý trước sau khi sụt giảm trong Q4/22 do bất ổn kinh tế.
Một lợi thế khác của DGW so với các công ty ITC cùng ngành là cung cấp đầy đủ các dịch vụ phân phối, gọi là MES (Dịch vụ mở rộng phát triển thị trường) cho các thương hiệu, với 5 dịch vụ từ nghiên cứu thị trường, phân phối, tiếp thị & bán hàng, thương mại điện tử đến hậu mãi.
Trong các doanh nghiệp bán lẻ ICT, Digiworld cung cấp dịch vụ hoàn thiện và chất lượng hơn các nhà phân phối cùng ngành như PET, FPT Synnex trong mảng cung cấp dịch vụ phân phối nhờ vào công thức MES.
Lợi nhuận phục hồi nhờ tăng trưởng của tất cả các mảng trong năm tới
Dựa trên dữ liệu của Kantar, sự lạc quan của người tiêu dùng về tình hình kinh tế đã có dấu hiệu cải thiện dần dần sau thời gian suy giảm sâu kể từ Q4/22. Mức độ lạc quan phục hồi từ 71 điểm vào cuối Q4/22 lên 75 điểm vào cuối Q3/23.
Mảng ICT trên con đường hồi phục
Doanh thu sản phẩm CNTT sẽ tăng trưởng trở lại trong giai đoạn 2024-25 sau khi giảm mạnh vào năm 2023. VnDirect kỳ vọng doanh thu từ mảng máy tính và máy tính bảng sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 5,1% yoy/6,6% svck, tương tự tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam.
VNDirect kỳ vọng doanh thu mảng điện thoại sẽ tăng 17,8% svck/9,9% svck trong cùng giai đoạn do nhu cầu thay thế điện thoại đã dồn nén, dần quay trở lại mức đỉnh điểm tiêu dùng sau đại dịch - vào năm 2025.
Mảng thiết bị văn phòng được hỗ trợ từ doanh thu mảng công nghiệp sau M&A
Trong giai đoạn 2024-25, VNDirect kỳ vọng doanh thu từ mảng thiết bị văn phòng sẽ tăng trưởng 28,2% svck/13,3% svck nhờ vào:
1) đóng góp mạnh mẽ hơn từ mảng thiết bị công nghiệp, với mức tăng trưởng lên tới 117% svck/30% svck trong năm 2024/25F khi Digiworld tăng cường mở rộng mạng lưới phân phối thiết bị công nghiệp ra phía Bắc sau M&A;
2) nhu cầu thiết bị văn phòng phục hồi với tốc độ tăng trưởng dự kiến là 30%/năm trong giai đoạn 202425 khi nền kinh tế dần hồi phục.
Hàng tiêu dùng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024-25 nhờ các thương hiệu mới
Digiworld thêm lợi thế phân phối ngành đồ uống với các sản phẩm bia nhập khẩu từ tập đoàn ABInBev như nước giải khát Budweiser, Corona, Becks, Lotte Chilsung. Với sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, doanh số bán dịch vụ lưu trú và ăn uống tại Việt Nam tăng 15% svck trong 10T2023.
VNDirect kỳ vọng doanh thu mảng sản phẩm tiêu dùng tăng 30%/năm và đóng góp từ 5,1% - 6,6% doanh thu giai đoạn 2024-25.
VNDirect duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN với tiềm năng tăng giá 14% và tỷ suất cổ tức 1,2% với giá mục tiêu 57.600 đồng. P/E TTM 20,1 lần của DGW hiện thấp hơn các công ty cùng ngành và giá hiện tại vẫn thấp hơn giá trị tiềm năng của công ty.