Vì sao lại quy định thẻ tín dụng chỉ được rút 5 triệu/ngày?

Quy định của Ngân hàng Nhà nước về rút tiền mặt tại máy POS không quá 5 triệu đồng/ngày là phù hợp thông lệ quốc tế.
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (NH). Theo đó, để hạn chế việc rút tiền mặt (ngoại tệ) từ thẻ tín dụng sau đó chi tiêu không đúng mục đích, chủ thẻ chỉ được được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng/ngày.
Thực tế cho thấy khi ra nước ngoài, phần lớn các NH chỉ cho phép chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt bằng ngoại tệ tương đương 5-10 triệu đồng/ngày. Thế nhưng, vẫn có NH cấp hạn mức rút tiền mặt ngoại tệ tương đương 50-60 triệu đồng/ngày cho một số chủ thẻ. Sau khi chủ thẻ rút tiền mặt xong, NH thu phí 4% cộng với lãi suất, tính ra cả phí và lãi mà chủ thẻ phải trả khoảng 5-6%/số tiền đã rút.
Vi sao lai quy dinh the tin dung chi duoc rut 5 trieu/ngay?
 Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ được các ngân hàng thương mại đánh giá cao.
Theo các NH, do chi phí của việc rút tiền mặt ở nước ngoài quá cao nên trong trường hợp cần thanh toán toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ…, chủ thẻ thường thanh toán bằng phương thức cà thẻ. Tuy nhiên, do không ít chủ thẻ có mục đích chuyển tiền ra nước ngoài nên họ chấp nhận chi phí cao để rút được tiền mặt trong khi số ngoại tệ mà họ rút là của các NH Việt Nam. Như thế, chủ thẻ rút tiền mặt với số lượng lớn ở nước ngoài có thể làm cho Việt Nam đối mặt với nguy cơ chảy máu ngoại tệ. Vì thế, NH Nhà nước quy định hạn mức tối đa rút tiền mặt ở nước ngoài không quá 30 triệu đồng/ngày sẽ hạn chế được tình trạng ngoại tệ bị "bốc hơi".
Đối với giao dịch rút tiền mặt VNĐ từ thẻ tín dụng tại máy POS của đơn vị chấp nhận thẻ, dự thảo Thông tư cũng quy định chủ thẻ được rút tối đa là 5 triệu đồng/ngày. NH Nhà nước cho rằng quy định này là để hạn chế rủi ro cho chủ thẻ khi rút tiền mặt tại máy qua máy POS. Hạn mức thấp để sử dụng chỉ trong các trường hợp cần thiết, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Ông Trịnh Thường Thức, Trưởng phòng Thanh toán Thẻ Vietcombank Chi nhánh TP HCM, cho biết đề bảo vệ chủ thẻ có thể gặp phải rủi ro (mất thẻ, đánh cắp thẻ...), hiện nay các tổ chức thẻ quốc tế như VISA, Master Card quy định rút tiền mặt tại máy POS không quá 200 USD/ngày (khoảng 4,5 triệu đồng). Vì thế, ông Thức cho rằng quy định của NH Nhà nước về số tiền rút tại máy POS không quá 5 triệu đồng/ngày là phù hợp thông lệ quốc tế.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư còn bổ sung quy định đối tượng được sử dụng thẻ là người nước ngoài phải được phép cư trú tại Việt Nam với thời hạn từ 12 tháng trở lên. Thời hạn hiệu lực của thẻ của người nước ngoài không vượt quá thời hạn được phép cư trú còn lại tại Việt Nam.
Nhiều NH cho biết quy định trên sẽ hạn chế được tình trạng tội phạm về thẻ có yếu tố nước ngoài. Bởi, hiện nay có rất nhiều người nước ngoài đến Việt Nam vài ngày chỉ mở thẻ tín dụng để chuẩn bị sẵn số tài khoản tại NH Việt Nam. Sau đó, họ về nước rồi cấu kết với kẻ xấu tiến hành các hàng vi lừa đảo, yêu cầu người dính "quả lừa" chuyển tiền vào tài khoản của thẻ tín dụng.
Về hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ, NH Nhà nước dự kiến chỉ cho các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng có hạn mức tối đa không quá 1 tỉ đồng đối với trường hợp có tài sản bảo đảm và 500 triệu đồng nếu không có tài sản bảo đảm. Đây là mức thấp vì trên thị trường hiện nay, có ngân hàng đã cấp tín dụng 10 tỉ đồng cho chủ thẻ đặc biệt. Còn hạn mức 1,5 - 2 tỉ đồng cũng được khá nhiều NH áp dụng để cạnh tranh thu hút, giữ chân khách hàng VIP với những đặc quyền trong dịch vụ du lịch, ẩm thực, golf…
Ngoài ra, để phù hợp thông lệ quốc tế và theo đề xuất của một số ngân hàng lớn, NH Nhà nước cũng dự kiến cho phép việc rút tiền mặt từ thẻ tại đơn vị chấp nhận thẻ tại điểm bán. Đồng thời, bổ sung quy định về thanh toán thẻ qua Mã phản hồi nhanh (QR Code) để quy định cụ thể về hình thức thanh toán thẻ đang có xu hướng phát triển trong thời gian tới.
Liên quan đến bảo mật, NH Nhà nước yêu cầu yêu cầu tất cả các giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ phải được xác thực chủ thẻ bằng PIN hoặc mã khóa bí mật hoặc những dấu hiệu sinh trắc học của chủ thẻ. Trong trường hợp khiếu nại về giao dịch thẻ, khách hàng chỉ cần phản ánh qua các kênh tiếp nhận và không phải nộp đơn như hiện nay.
Theo Thy Thơ - Tô Hà/NLĐ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN