Chứng khoán Bản Việt (VCSC) điều chỉnh khuyến nghị cho CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) từ PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG còn KÉM KHẢ QUAN dù đã tăng giá mục tiêu thêm 51% khi giá cổ phiếu FRT đã tăng 79% tính từ đầu tháng 12/2021.
Trên thị trường chứng khoán, phiên giao dịch 6/1 chính thức "đáp sàn" xuống mốc 87.500 đồng/cp sau ba phiên đỏ rực.
Cách đây vài ngày, FRT vẫn đang miệt mài tăng giá, chinh phục những đỉnh cao mới trong lịch sử. Trong khi cổ phiếu nhiều đại gia bán lẻ lình xình đi ngang, FRT lại có cú lội dòng mạnh mẽ. Từ vùng giá xấp xỉ 30.000 đồng hồi tháng 7, mã này tăng phi mã lên mức đỉnh lịch sử 104.500 đồng/cp (phiên 30/12), tức mức tăng 3,5 lần trong vài tháng.
VCSC cho rằng FRT hiện có định giá phù hợp với P/E năm 2022 và 2023 dự phóng lần lượt là 19,9 lần và 18,0 lần, so sánh với các con số tương ứng của MWG là 13,9 lần và 11,6 lần.
Tăng mạnh giá mục tiêu chủ yếu nhờ vào mức điều chỉnh tăng 123% trong dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022-2024 cho mảng ĐTDĐ (FPT Shop) khi các thảo luận gần đây với ban lãnh đạo FRT cho thấy lợi ích từ đòn bẩy hoạt động lớn hơn đáng kể.
Tương ứng, VCSC nâng dự báo biên lợi nhuận ròng giai đoạn 2022-2024 cho FPT Shop từ 0,9% trong dự báo trước đây lên 1,9% trong báo cáo này.
Trong năm 2021, doanh thu của FPT Shop được dự báo tăng mạnh (+34% so với năm 2020) nhờ nhu cầu laptop tăng mạnh để làm việc và học tập từ xa cũng như iPhone. Ước tính các danh mục này chiếm gần 70% doanh thu của FPT Shop trong năm 2021.
Sau năm 2021, kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của FPT Shop sẽ giảm tốc do mức cơ sở so sánh cao cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ công ty dẫn đầu thị trường là MWG, công ty đang triển khai chuỗi đại lý mới được Apple ủy quyền là TopZone. Tương ứng, chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu của FPT Shop đạt 6% trong giai đoạn 2021-2024.
VCSC cũng nâng dự báo tổng doanh thu giai đoạn 2022-2024 của chúng tôi cho mảng nhà thuốc Long Châu (LC) thêm 10% do tiến độ mở rộng cửa hàng của chuỗi này đang vượt kỳ vọng trước đây.
Yếu tố hỗ trợ: tiến độ triển khai cửa hàng và khả năng sinh lời của LC vượt kỳ vọng; nhu cầu cao hơn dự kiến của người tiêu dùng đối với hàng hóa ICT - đặc biệt là laptop và iPhone; các sáng kiến tăng trưởng hiệu quả cho các cửa hàng ĐTDĐ, như từng bước bổ sung các danh mục mới.