Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng I (Ngân hàng Nhà nước) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng với Công ty TNHH Grab.
Theo kết luận của cơ quan thanh tra giám sát, Grab đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài.
Theo đó, Công ty TNHH Grab đã không tuân thủ quy định về thời hạn gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài với khoản vay ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn nhưng còn dư nợ gốc tại thời điểm 1 năm từ ngày rút vốn đầu tiên.
Số tiền Công ty TNHH Grab bị phạt là 120 triệu đồng, đây mức phạt trung bình của khung tiền phạt được quy định theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Trong thời hạn 10 ngày từ khi nhận được quyết định xử phạt, Grab phải nộp tiền vào tài khoản Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế.
|
Grab bị phạt 120 triệu. |
Đây không phải lần đầu tiên Grab bị cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng xử phạt về hành vi vi phạm trên. Đây là lần thứ 2 từ đầu năm Grab bị cơ quan quản lý xử phạt với cùng một nội dung vi phạm.
Trước đó, vào tháng 5, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt với cùng hành vi vi phạm tương tự của Grab. Số tiền phạt khi đó cũng là 120 triệu đồng.
Grab hiện là ứng dụng đặt xe và giao đồ ăn có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 9, hãng nghiên cứu ABI cho biết, ứng dụng này đang chiếm 73% thị phần gọi xe với 146 triệu chuyến trên cả nước. Số thị phần của Grab vượt xa các đối thủ khác như Be với 16% và Go-Viet với 10%...
Chiếm đa số thị phần nhưng Grab Việt Nam liên tục hoạt động trong tình trạng thua lỗ. Trong 3 năm 2014-2016, Grab đã lỗ tổng cộng 938 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam. Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo cơ quan thuế tiến hành thanh tra Grab và xử lý, truy thu gần 3 tỷ tiền thuế, giảm lỗ công ty 56,6 tỷ đồng.
|