MBS Research vừa công bố báo cáo về triển vọng cổ phiếu ngành dầu khí với kịch bản giá dầu Brent tăng trên 90 USD/thùng.
Liệu giá dầu có duy trì được mức trên 90 USD/thùng?
MBS cho rằng nguồn cung dầu thô trên thế giới trong giai đoạn 2023-2024 sẽ khan hiếm do những động thái cắt giảm chủ động từ OPEC+, trong khi nhu cầu được kỳ vọng phục hồi với động lực chính từ Trung Quốc sẽ khiến chênh lệch cung-cầu dầu thô thế giới thắt chặt hơn.
Bên cạnh đó, các yếu tố hỗ trợ khác về kinh tế và địa chính trị cũng có thể khiến giá dầu thô thế giới neo cao. MBS kỳ vọng giá dầu thô Brent trên thế giới sẽ đạt mức trung bình 93 USD/thùng trong quý 4 năm 2023 và đạt 92 USD/thùng trong năm 2024.
|
Tổng hợp các yếu tố có thể ảnh hưởng đến cung – cầu dầu thô thế giới trong thời gian tới |
Sau khi đánh giá tổng quan khả năng xảy ra của các yếu tố nói trên và tác động của từng yếu tố đến giá dầu, MBS cho rằng khả năng neo cao của giá dầu thô thế giới trong giai đoạn 2023-2024 vẫn đang được hỗ trợ tích cực.
|
Dự báo giá dầu Brent của một số tổ chức (đơn vị: USD/thùng) |
Triển vọng cổ phiếu ngành dầu khí từ tác động của giá dầu thô
Theo quan sát của MBS giá của các cổ phiếu thuộc ngành dầu khí trong nước hầu hết có biến động cùng pha và khá tương quan với biến động giá dầu thô thế giới. Dựa trên quan điểm tích cực về giá dầu trong thời gian tới, MBS cho rằng giá cổ phiếu ngành dầu khí cũng sẽ có triển vọng tươi sáng trong năm 2024.
Theo quan điểm của MBS, giá dầu trung bình năm 2023 có thể đạt 84,1 USD/thùng (kịch bản cũ: 83 USD/thùng) và 2024 có thể đạt 92 USD/thùng (kịch bản cũ: 86 USD/thùng).
Tuy nhiên MBS vẫn xây dựng các kịch bản khác của giá dầu để điều chỉnh kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành dầu khí vì theo chúng tôi, đây là những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ biến động giá dầu thô (VD: đến giá bán thành phẩm, giá cước vận tải, giá cho thuê giàn khoan và crack spread các loại dầu thành phẩm trên thị trường quốc tế).
|
Độ nhạy kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp ngành dầu khí theo các kịch bản giá dầu |
Trong đó, Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) sẽ tiếp tục có nguồn công việc ổn định và liên tục đến hết năm 2024 khi cung giàn khoan tự nâng tại khu vực Đông Nam Á thắt chặt trong khi nhu cầu trong khu vực tăng cao và các dự án thượng nguồn dầu khí trong nước có tiến triển. Tỷ lệ huy động giàn khoan tự nâng tại Đông Nam Á đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua.
Việc tăng giá dầu Brent được MBS kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc tăng giá thuê giàn khoan tại các hợp đồng tái ký mới trong giai đoạn 2023-2024.
MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế của PVD trong năm 2023 sẽ đạt 441 tỷ đồng (2022: lỗ 155 tỷ đồng) và tăng 25,8% so cùng kỳ trong năm 2024.
Với Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS), động lực tăng giá của PVS đến từ tiềm năng của hoạt động M&C dầu khí (Lô B - Ô Môn, Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng giai đoạn 2, các dự án tại Trung Đông, Qatar,...) và điện gió ngoài khơi. Các thông tin liên quan đến tiến độ dự án Lô B - Ô Môn sẽ là động lực chính cho giá cổ phiếu trong ngắn hạn (VD: trúng thầu EPCI#1 ngay khi chưa có FID).
Việc tăng giá dầu thô được kỳ vọng sẽ giúp: (1) tăng giá thuê ngày FSO/FPSO của PVS và (2) là động lực triển khai các dự án thượng nguồn dầu khí, tăng cơ hội cho PVS.
Lãi ròng dự báo tăng 18,6%/23,4% so cùng kỳ trong giai đoạn 2023-2024.
MBS duy trì quan điểm tích cực với Tổng Công ty Khí Việt Nam (HOSE: GAS), khi: (1) giá bán khí duy trì tích cực nhờ giá dầu, (2) đóng vai trò quan trọng trong cung cấp LNG cho các nhà máy điện khí và (3) dự án khí điện Lô B - Ô Môn đang có những tiến triển tích cực, đây là nguồn khí đầu vào lớn của GAS từ sau năm 2027. Ngoài ra, GAS cũng là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong xu hướng chuyển dịch sang điện khí LNG của Việt Nam.
Việc tăng giá dầu thô sẽ hỗ trợ giá bán khí của GAS tiếp tục ở mức cao và KQKD giảm nhẹ hơn dự kiến từ mức nền cao của năm 2022
MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế của GAS trong giai đoạn 2023-2024 sẽ lần lượt giảm 10% so cùng kỳ (từ mức nền cao của năm 2022) và tăng 11% so cùng kỳ.
Đối với Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT), mảng vận tải dầu của PVT được dự báo hưởng lợi nhờ chênh lệch cung-cầu vận tải dầu thế giới (hải trình và khối lượng tăng với tốc độ nhanh hơn đội tàu và tốc độ di chuyển). PVT cũng đang triển khai mở rộng đội tàu nhanh hơn dự kiến với kế hoạch đầy tham vọng (85 tàu vào năm 2025).
Việc tăng giá dầu thô sẽ giúp giá cước vận tải tái ký của PVT tại các hợp đồng mới cao hơn dự kiến. MBS cho rằng giá dầu Brent trong Q4/2023 ở mức trung bình 93 USD/thùng, ảnh hưởng tích cực đến việc tái ký hợp đồng vận tải dầu thô vào T11/2023 sắp tới. Tuy nhiên, giá dầu tăng sẽ khiến chi phí vận chuyển của PVT gia tăng, có thể làm giảm bớt ảnh hưởng tích cực từ giá cước.
MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế của PVT trong giai đoạn 2023-2024 sẽ lần lượt tăng trưởng 7,7% so cùng kỳ và 3,2% so cùng kỳ.
CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) có thể ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong Q4/2023 khi: (1) Nhu cầu tiêu thụ xăng máy bay tăng trưởng tốt, (2) Crack spread xăng và diesel tại châu Á có thể tiếp tục duy trì ở mức cao theo đà tăng của các loại dầu thành phẩm, (3) Hoãn bảo dưỡng NMLD Dung Quất sang đầu năm 2024.
Việc crack spread tham chiếu tăng nhờ khan hiếm nguồn cung sản phẩm dầu tại châu Á sẽ giúp kết quả kinh doanh của BSR trong nửa cuối năm 2023 tích cực hơn so với nửa đầu năm. Tuy nhiên, giá dầu thô tăng sẽ khiến chi phí giá vốn của BSR tăng, có thể ảnh hưởng tới biên lợi nhuận gộp nếu giá bán các sản phẩm dầu không kịp thời điều chỉnh.
MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế của BSR trong năm 2023 và 2024 sẽ lần lượt giảm 50% svck (từ mức nền cao của năm 2022) và giảm 10% so cùng kỳ (thực hiện bảo dưỡng nhà máy lọc dầu).
Ngoài ra, các thông tin liên quan đến chuyển sàn niêm yết sẽ là động lực ngắn hạn cho việc tăng giá cổ phiếu.
|
Một số doanh nghiệp trong ngành dầu khí |