Thu nhập lãi thuần 9 tháng giảm gần 13%, nhờ đâu lợi nhuận VietABank vẫn tăng?

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất với thu nhập lãi thuần 9 tháng giảm mạnh nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng và ngân hàng không có phần thuyết minh về tình hình nợ xấu.

9 tháng, thu nhập lãi thuần của VietABank giảm mạnh tới 12,5%, xuống mức 788 tỷ đồng. Thêm vào đó, hoạt động dịch vụ âm hơn 8,5 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 5,6 tỷ đồng của cùng kỳ. Hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh, ngoại hối đều giảm lần lượt 15% và 63% so cùng kỳ.

Chỉ riêng chứng khoán đầu tư tăng mạnh khi đạt hơn 1 tỷ đồng và hoạt động khác cũng tăng mạnh 272% lên mức gần 35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhờ cắt giảm chi phí gần 7%, về mức 443 tỷ đồng; cùng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 37%, còn 224 tỷ đồng. Nên sau cùng VietABank vẫn đạt 137 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 12% so cùng kỳ.

Thu nhap lai thuan 9 thang giam gan 13%, nho dau loi nhuan VietABank van tang?
 

Tại thời điểm cuối tháng 9/2019, cho vay khách hàng của VietABank tăng khá 12,8%, lên con số 42.770 tỷ đồng. Tiền gửi của khách hàng cũng tăng hơn 15% khi đạt 47.589 tỷ đồng.

Do VietABank không công bố đầy đủ báo cáo tài chính gồm cả phần thuyết minh nên không rõ tình hình nợ xấu cũng như vì sao các khoản mục của nhà băng này lại biến động dữ dội đến vậy.

Tương tự báo cáo soát xét 6 tháng trước đó, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, tại thời điểm cuối tháng 6/2019, trong tổng số lãi phải thu từ cho vay khách hàng có khoản lãi phải thu (đã tất toán nợ gốc và có tài sản đảm bảo) từ một số khách hàng đã không được ngân hàng hạch toán các khoản lãi phải thu này theo chính sách kế toán.

Ngoài ra, trong số tổng khoản cho vay thuộc nhóm nợ đủ tiêu chuẩn có khoản cho vay cầm cố sổ tiết kiệm của một số khách hàng chưa được ngân hàng thực hiện việc phân loại lại nhóm nợ do chờ việc xử lý của cơ quan chức năng.

Theo đơn vị kiểm toán, những khoản mục này được ngân hàng Việt Á thể hiện trong phần thuyết minh V.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính cả trước và sau soát xét 6 tháng của ngân hàng Việt Á hoàn toàn không có phần thuyết minh khiến nhà đầu tư rất mù mờ về các chỉ số tài chính cũng như tình hình nợ xấu của nhà băng này.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN