Theo đó, trong vòng 1 năm tới, ông Phạm Nhật Vượng sẽ đóng góp 1 tỷ USD cho VinFast từ tài sản cá nhân của mình.
Trong khi đó, VIC sẽ tài trợ 1,5 tỷ USD (chiếm khoảng 5,9% tổng tài sản hợp nhất của VIC tính đến cuối quý 1/2023) thông qua khoản tài trợ 500 triệu USD không hoàn lại và khoản vay 1 tỷ USD cho VinFast với thời hạn tối đa 5 năm.
Nhận định về sự kiện này, Chứng khoán VietCap (VCSC) tin rằng diễn biến này thể hiện cam kết của VIC và Chủ tịch HĐQT trong việc hỗ trợ quá trình mở rộng ra thị trường quốc tế và phát triển dài hạn của VinFast.
Phản ứng trước thông tin này, đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/4, cổ phiếu VIC đỏ điểm tại mức 51.900 đồng/cp, ghi nhận mức giảm hơn 12% tính trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản bình quân ở mức 1,8 triệu đơn vị mỗi phiên.
Vingroup đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 với doanh thu đạt 38.963 tỷ đồng, tăng mạnh 114% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.066 tỷ đồng, giảm 57%.
Riêng doanh thu mảng sản xuất trong quý 1/2023 của Vingroup đạt 1.762 tỷ đồng do doanh thu trong quý chỉ đến từ bán xe điện.
Trong quý 1, VinFast đã bắt đầu bàn giao VF 8 City Edition tới khách hàng tại Mỹ và VF 9, VF 5 Plus tới khách hàng tại Việt Nam cùng với xuất khẩu lô xe điện thứ 2 gồm 1.879 VF 8 tới thị trường Bắc Mỹ.
VinFast đã bàn giao 1.800 xe ô tô điện (+4x% so cùng kỳ) bao gồm dòng xe VF e34, VF8 và VF9 tại Việt Nam và Mỹ. Tính tới ngày 17/4, số lượng đơn đặt hàng cho xe ô tô điện đạt 41-47 nghìn xe, giảm so với thời điểm cuối năm 2022 là 70.000 xe do công ty đưa ra chính sách mới để cắt giảm đơn đặt hàng từ doanh nghiệp để hỗ trợ khách hàng và tăng cường sự minh bạch trên thị trường.